กระดานสุขภาพ

นิ่วทอลซิลครับ
Anonymous

4 พฤศจิกายน 2559 04:13:44 #1

สวัสดีครับ รบกวนสอบถามครับ ผมเหมือนมีตุ่มเหลือง ๆ ที่คอแถว ๆ ทอลซิล ไปพบคุณหมอหูคอจมูก คุณหมอได้ใช้เครืองมือที่เป็นเหล็กบาง ๆ เวลาดูการอักเสบของคอ ดันออกให้ครับ และนัดให้ผมไปพบทุก 2 เดือน หลังจากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์ ตุ่มเหลือง ๆ มันก็กลับมาอีกครับ ผมจึงใช้คัตตัลบัต และ ไม้แคะหู เขี่ยออกครับ ซึ่งยากมาก ... แต่มีอีกจุดที่ค่อนข้างลึกต้องกดลิ้นลงไปจึงจะเห็นซึ่งไม่สามารถเอาออกได้ ที่กังวลคือ อีกตั้ง เดือนกว่ากว่าจะได้พบหมออีกทีครับ (ผมทำงานแบบไกล รพ. มากกก) ตรกวนสอบถามดังนี้ครับ
1. ก้อนเหลืองๆ ที่ว่า หากไม่ได้แคะหรือเขี่ยออก มันสามารถหลุดได้เองไหมครับ หรือมีวิธีที่จะทำให้มันหลุดง่ายขึ้นไหมครับ 
2. หากมันไม่หลุดมาเอง แล้วมันจะหมักหมมจนเป็นอันตรายไหมครับ 
3. ผมกังวลเรื่องกลิ่นปากมาก มั่นใจแน่นอนว่าไม่มีฟันผุ ผมตรวจเช็คช่องปากทุก 3 เดือน และแปรงฟัน + ไหมขัดฟัน + นำ้ยาบ้วนปาก แต่มาเจอเม็ดที่ว่านี้ เครียดไปเลยครับ 
ขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ

อายุ: 38 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 พฤศจิกายน 2559 02:05:54 #2

รบกวนสอบถามคุณหมอเพิ่มเติมครับ 1. นิ่วทอลซิล มันคือหนองหรือเปล่าครับ เวลาที่ไปพบแพทย์เวลาเจ็บคอ ในบางครั้งที่หมอว่าคอเป็นหนอง ผมไม่ทันได้สังเกตุ ว่ามันอันเดียวกันไหม 2 ภาพที่ผมส่งมาครับ มันมีแผลที่เกิดจากผมแงะนิ่วทอลซิลออก อักเสบเลยครับ กับมีอีกจุดเหมือนหัวสิวเม็ดเล็กๆ พยายามเขี่ยออกไม่สำเร็จ กลัวว่าจะเป็นหนองแล้วอักเสบ เลยมาสอบถามก่อนครับ 3. ยา Curam 1000 mg สามารถทานติดต่อกันได้นานกี่วันอะครับ คุณหมอจ่ายยามาให้ผมแค่ 10 วัน แต่ผมซื้อมาเผื่อไว้ครับ ขอบพระคุณมากครับ http://www.mx7.com/view2/zsSDbAoHlu3nnozu