กระดานสุขภาพ

ลูกสาว 4.8 ขวบ เป็นไซนัสอักเสบทุกเดือน ติดต่อกัน 6 เดือนแล้วค่ะ
Lada*****t

2 ตุลาคม 2559 08:41:43 #1

ลูกสาวเริ่มเป็นภูมิแพ้จมูกเมื่อ ก.ย. ปีที่แล้ว  แรกเริ่มคือพบหมอเด็กทั่วไป (อยู่ ตจว.)  ได้ยาแก้แพ้ ยาซิงกูแลร์  ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเช้า เย็น  พ่นจมูกเช้าเยน็น  บางเดือนมีไซนัสอักเสบ  ทานยา augmentin ก็ดีขึ้นค่ะ แต่น้ำมูกสีขาวข้นค่อนข้างเยอะ  จึงไม่เคยได้หยุดยาเลย  ปัญหาเรื้อรังมาเกิดเอาเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมานี้ค่ะ   ไซนัสอักเสบทุกเดือน ทานยาฆ่าเชื้อครบโดส ผ่านไป 2 สัปดาห์  น้ำมูกเขียวกลับมาใหม่อีกแล้ว  สลับกันไปอย่างนี้ทุกเดือนค่ะ  ปัจจุบันนี้ก็ยังคงเป็นอยู่  ล่าสุดเมื่อปลายเดือน ส.ค.  แม่ตัดสินใจพาเขาไปหาหมอที่ รพ. ***  ได้ยาลีโวฟรอกซาซินมากิน 10  วัน  ยาพ่นจมูกอะวามิส 1  ครั้งก่อนนอน  และยาแก้แพ้ 1 ช้อนชา ก่อนนอน  ยังคงล้างจมูกด้วยน้ำเกลืออุ่นๆ เหมือนเดิม  เช้า-เย็น   3  สัปดาห์แรก อาการดีขึ้นมาก  น้ำมูกน้อย อาการแน่นจมูกแทบจะไม่เห็นเลย  แต่พอเข้าสัปดาห์ที่ 4  น้ำมูกเริ่มมากกว่าเดิมเล็กน้อย  แต่ยังไม่น่ากังวลมาก  พอครบ 4 สัปดาห์พอดี  ไซนัสอักเสบมาอีกแล้วค่ะ  คราวนี้มีไข้ด้วย ที่ผ่านมาหลายเดือนไม่เคยมีไข้เลย และเป็นครั้งแรกที่น้ำมูกมีสีเหลือง  ยังไม่ถึงกำหนดที่จะพบหมอเลย  ทำอย่างไรดี..... คิวหมอก็แน่นมากด้วย  เลยตัดสินใจหาหมอเด็กแถวบ้านไปก่อน  ได้ยา meiact มากิน3 เวลา และซิงกูแลร์ก่อนนอน  และยังคงใช้ยาจาก รพ. *** ตามปกติ  ตอนนี้ทานยา meiact ไปได้ 6 วันแล้ว  และวันนี้ 2/10/59 ตอนเช้าล้างจมูกให้ลูกเริ่มมีสีเขียวๆ อีกแล้วค่ะ  ตอนบ่าย 2 ลองล้างให้อีกที  เขียวๆ ยังมีอยู่    โอ๊ยยยย อยากจะบ้าแล้วค่ะคุณหมอ  ทำอย่างไรต่อไปดีคะ ควรจะพบหมอทางด้านไหนดี  (ไป*** พบหมอภูมิแพ้ค่ะ) หรือคุณหมอพอจะมีคำแนะนำอื่นๆ อีกบ้างไหมคะ เครียดมากๆ  เพราะจมกับปัญหานี้มาได้ 1 ปีแล้วค่ะ  เหมือนยังปลดล็อคไม่ได้สักที เหนื่อยกับการดูแลโรคเรื้อรังจริงๆ ค่ะ   แม่ขอแค่จะมีสักครั้ง หรือสักช่วงที่อาการดี จนหยุดยาได้ก็ยังดีค่ะ  ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์นะคะ

เพิ่มเติมค่ะ..

- กวาดบ้าน ถูบ้านทุกวัน  เช็ดโต๊ะ โซฟาหนังทุกวัน

- ผ้าม่านในห้องนอนเอาออก

- ที่นอนเปลี่ยนเป็นกันไรฝุ่น เอาออกตากแดดทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 3  ชม.  ซักอาทิตย์ละครั้ง ชิ้นไหนต้มฆ่าเชื้อได้ก็เอามาต้ม (บางครั้ง)

- ยังไม่เคยทดสอบภูมิแพ้

- ลูกไม่เคยมีโรคประจำตัวอื่นๆ ค่ะ

 

 

อายุ: 4 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 16 กก. ส่วนสูง: 107ซม. ดัชนีมวลกาย : 13.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Lada*****t

11 ตุลาคม 2559 04:41:11 #2

ขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะ....

-  อาการแบบนี้เรียกว่าเรื้อรัง  หรือเป็นการรับเชื้อโรคมาใหม่คะ  

-  ยาลีโวฟรอก เม็ด 500 mg กินครึ่งเม็ด เช้า  สำหรับเด็กเล็กอันตรายไหมคะ  แต่ต้องยอมรับว่าช่วงกินยาลีโวฟรอก อาการก็ดีขึ้นมากพอควร

-  หมอที่ รพ.*** แจ้งว่าลูกสาวมีปัญหาที่โพรงจมูก ตีบ แคบด้วย แก้ไขได้ไหมคะ (แม่ว่าจมูกเขาไม่มีดั้ง  ) ดังนั้นเขาก็จะเป็นๆ หายๆ จนกว่าจะแข็งแรง คือประมาณ7 ขวบ  แต่แม่ก็คิดว่าคงจะไม่ไหวนะ ถ้าต้องกินยาฆ่าเชื้อทุกเดือนจนกว่าจะโตน่ะค่ะ  ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ค่ะ...

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

19 ตุลาคม 2559 03:52:01 #3

ไม่ว่าแพ้อะไร การรักษาก็ใช้ยา กลุ่มเดียวกัน รักษาเหมือนกัน ไม่สามารถทดสอบภูมิแพ้ให้รู้ว่าแพ้อะไรได้ ทดสอบไปร้อยอย่างพันอย่างก็ยังมีที่ไม่ได้ทดสอบอีก

การจะรู้ว่าแพ้อะไรทำได้โดยการสังเกตอาการครับมีอาการหลังจากหายใจอะไร รับประทานอะไร อะไรมาสัมผัสร่างกายฯลฯ

ไซนัสอักเสบเป็นโรคแทรกซ้อนของโรคภูมิแพ้ ถ้าควบคุมอาการโรคภูมิแพ้ไม่ได้ปล่อยให้มีอาการแพ้ก็จะเป็นไซนัสอักเสบ ไซนัสอักเสบจะเกิดเมื่อสูดและสั่งน้ำมูกไม่ได้เพราะคัดจมูกทำให้ทำความสะอาดไซนัสตามธรรมชาติไม่ได้ ไซนัสอักเสบรักษาได้หายขาดโดยแก้ไขอย่าให้มีการอุดตันของโพรงจมูกและโพรงไซนัส

โรคภูมิแพ้เป็นโรคเรื้อรังรักษาไม่หายแต่ควบคุมโรคไม่ให้มีอาการได้ การควบคุมโรคโดยรักษาและป้องกันครับ

https://youtu.be/bAbcT1t2YfU

จากสถิติฝุ่น ตัวไร เชื้อรา เป็น80%ของที่ผู้ป่วยแพ้เอามาทดสอบที่ความเข้มข้นต่างๆจากจางมากๆเข้มข้นขึ้นก็จะพบว่าผู้ป่วยแพ้มากน้อยแค่ไหน แพทย์ก็จะฉีดยาที่เข้มข้นที่สุดที่ไม่แพ้ให้ผู้ป่วยซ้ำๆกันเป็นเวลานานเป็นเดือนๆกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีภูมิคุ้มกัน ลดการแพ้ลงไปได้ครับ