กระดานสุขภาพ

สอบถามคุณหมอเรื่องผ่าฟันคุดครับ
Anonymous

30 สิงหาคม 2559 17:56:59 #1

สอบถามคุณหมอครับ ผมผ่าฟันคุดมาสองซี่บนล่างวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผ่าแบบติดเครื่องมือจัดฟันอยู่ครับและนัดตัดไหมวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ครับ ตอนนี้หมอที่ผ่าให้ผม ให้ใช้น้ำยาบ้วนปาก c-20 แทนการแปรงฟัน ตอนนี้หน้ายังบวมอยู่เลยครับ


ผมอยากสอบถามว่า
1.โดยปกติหน้าจะหายบวมเมื่อไหร่ครับ 2วันแรกผมประคบเย็น วันอื่นๆผมประคบร้อนครับ
2.รู้สึกปวดๆบริเวณฟันใกล้เคียงที่ผ่าเป็นอาการปกติหรือเปล่าครับ เป็นๆหายๆ
3.ตอนนี้ตรงแถวแผลมีสีขาวๆคือเศษอาหารหรือเนื้อเยื่อครับ กลัวว่าถ้าเป็นเศษอาหารจะเน่าแต่ก็ไม่กล้าเขี่ยกลัวไปรบกวนแผลครับ
4.ผมผ่าตอนประมาณเที่ยง ตอนเย็นอาบน้ำก้มหน้าแล้วมีเลือดจางๆเหมือนผสมน้ำออกมาทางจมูกข้างที่ผ่า เป็นอาการปกติหรือเปล่าครับ แต่วันอื่นๆไม่เป็นแล้วนะครับ

ขอบคุณมากครับ

 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/b2a94-31174-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/b2a94-31174-2.jpg

 

 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

7 กันยายน 2559 03:31:26 #2

1.อาการบวมจะมีได้ในวันรุ่งขึ้นหลังผ่าฟันคุด จะคงบวมอยู่สองสามวัน แต่จะไม่มากขึ้นมีแต่จะลดลง การประคบน้ำอุ่นจะช่วยให้บวมลดลง ไม่มีอันตรายถ้าไม่บวมมากขึ้น หายเมื่อไรคงไม่เกินสิบวันครับ ก็จะลดบวมมาก ส่วนการอ้าปากจะค่อยๆอ้าได้กว้างขึ้นตามเวลาที่เพิ่มขึ้น
2.การปวดตึงๆของฟันข้างเคียงเป็นไปได้ ขึ้นอยู่กับการกระทบต่อฟันนั้นขณะผ่าตัดมากแค่ไหน แต่อาการจะหายได้ไม่ต้องห่วง ขอให้เวลาร่างกายที่จะหายเอง
3.ที่เห็นขาวๆไม่ใช่เศษอาหาร เป็นเนื้อเยื่อที่ตายแล้วจะหลุดลอกออกไปได้เอง ห้ามไปขูดหรือเขี่ยออก สามารถบ้วนปากได้ หมอจะใช้น้ำเกลือฉีดล้างทำความสะอาด หนูอาจบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำเกลือ ยาบ้วนปากที่บอกมาไม่จำเป็น จะแปรงฟันก็ระวังอย่าไปโดนไหมเย็บแผลก็จะดีครับ
4.การมีเลือดออกทางจมูกหลังผ่าตัดฟันบนเป็นได้ แต่ไม่พบบ่อย เลือดที่ตกค้างอยู่ออกทางจมูก แต่ถ้าเลือดออกทุกวันต้องหาสาเหตุและแก้ไข ฟันบนบางซี่อยู่ใกล้โพรงอากาศและใกล้โพรงจมูกเมื่อมีเลือดตกค้างอยู่จึงไหลออกทางจมูกครับ

Anonymous

7 กันยายน 2559 10:54:03 #3

ขอบคุณครับคุณหมอตอนนี้อาการดีขึ้นหมดแล้วครับ แต่ผมมีข้อสงสัยครับพอดีตอนนั้นก็ลืมถามหมอที่ทำให้ผม

1.เท่าที่อ่านมาในเน็ตหลังผ่าตัดต้องกลืนน้ำลาย+เลือด แต่ของผมไม่ต้องทำเลยครับกัดผ้าก๊อช1ชั่วโมงแล้วกินอาหารได้ปกติเลยครับ มีแค่เลือดผสมน้ำออกทางจมูกข้างที่ผ่าตัดวันแรกวันเดียวครับ

2.หลังตัดไหมที่ผมอ่านในเน็ตจะมีรูแผลที่ผ่า แต่ของผมไม่มีคิดว่าหมอเย็บปิดให้ผมด้วย ผมเลยอยากทราบว่าถ้าเย็บปิดแผลได้ทำไมส่วนใหญ่ที่อ่านถึงเปิดรูแผลไว้รอให้หายเองครับ

ขอบคุณมากครับ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

9 กันยายน 2559 03:17:58 #4

ยินดีที่อาการหายดีขึ้นหมดแล้ว แต่ยังสงสัยจึงถามมาเพิ่ม หมอตอบให้ดังนี้
1. ปรกติที่อ่านในinternetไม่ใช่จะถูกทั้งหมด ที่เขาบอกให้กลืนเลือดและน้ำลายไม่ใช่สิ่งที่ดี ควรแนะนำให้กัดผ้าจนเลือดหยุด หรือหมอตรวจว่าเลือดหยุดแล้วจึงให้ผู้ป่วยกลับได้ น้ำลายออกได้มากขณะที่กัดผ้าก็อส สามารถบ้วนทิ้งได้ พอเลือดหยุดก็คลายผ้าทิ้งได้ แนะนำเพียงไม่ต้องบ้วนปากด้วยนำ้หรือยาบ้วนปากบ่อยๆ เขาเป็นห่วงว่าก้อนเลือดที่แข็งปิดแผลจะหลุดเลือดอาจออกได้อีกเท่านั้น
2.ส่วนที่ถามว่าทั่วไปในinternetเห็นเป็นรู เพราะเขาเย็บแผลแล้วมีแผลเปิด บางรายเย็บปิดสนิท การเย็บเพื่อให้แผลปิดไม่อ้า เหงือกแนบชิดตัวฟันและอยู่ในตำแหน่งที่ควรเป็น ดังนั้นแต่ละรายจึงไม่เหมือนกัน ที่ไม่เย็บให้ปิดสนิทบางรายทำไม่ได้เพราะเดิมมีฟันโผล่อยู่เหงือกแผลจึงไม่ปิดสนิท

Anonymous

9 กันยายน 2559 11:48:34 #5

ขอบคุณมากเลยครับคุณหมอ ^^