กระดานสุขภาพ

หูดที่ต่อมทอนซิล
Anonymous

21 มิถุนายน 2559 07:24:40 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ เมื่อช่วงสองสามเดือนก่อน แฟนรู้สึกเหมือนมีอะไรติดอยู่ที่คอ เลยเอาไฟฉายส่องให้ดู ก็พบเหมือนมีติ่งเนื้อยื่นออกมากจากต่อมทอนซิลฝั่งขวาข้างเดียว เลยได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลค่ะ แพทย์วินิจฉัยว่าติดเชื้อ hpv แล้วเกิดหูดหงอนไก่บริเวณต่อมทอนซิล จากนั้นก็ได้ทำการตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจ สองอาทิตย์ต่อมา ก็ไปฟังผลค่ะ คุณหมอบอกว่าเป็นเพียงก้อนเนื้อโต ไม่ใช่หูด ต่อมาแฟนก็ได้ไปพบแพทย์อีก แต่อีกโรงพยาบาลค่ะ คุณหมอบอกว่าติดเชื้อ hpv แต่ยังไม่ได้ทำการตรวจชิ้นเนื้อ และคุณหมอแนะนำให้ผ่าตัดออกค่ะ อยากทราบว่า 1. ผลแลปที่ตรวจออกมาน่าเชื่อถือได้หรือเปล่าค่ะ 2. ถ้าผ่าตัดทอนซิลออกจะมีผลเสียต่อการดำเนินชีวิตหรือเปล่าค่ะ และหูดจะหายขาดมั้ยค่ะ 3. แต่ตัวดิฉันไม่มีอาการใดๆ เป็นไปได้ว่าจะติดเชื้อ hpv แล้วไม่แสดงอาการได้ใช่หรือเปล่าค่ะ 4. หากมีการจูบกันในขณะที่แฟนยังไม่ได้ทำการผ่าตัด จะมีโอกาสติดเชื้อกรือเปล่าค่ะ ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 มิถุนายน 2559 09:10:19 #2

จากรายงานและการศึกษาต่างๆ ทูดหงอนไก่ที่เกิดขึ้นที่บริเวณช่องปาก หรือที่บริเวณต่อมทอนซิล พบได้น้อยมาก สำหรับในประเมศไทยไม่ได้มีการศึกษาแต่ข้อมูลเท่าที่มีอยู่คือพบได้น้อยมาก ในกรณีที่เป็นจะต้องมีการทำออรัลเซ็กส์กับคนที่เป็นหูดโดยไม่ได้ป้องกัน การวินิจฉัยโรคอาจจะดูจากลักษณะของติ่งเนื้อร่วมกับการตัดชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจทางห้องแล็บ ถ้ามีการตัดชิ้นเนื้อในตำแหน่งที่สงสัยว่าจะเป็น ผลการอ่านหรือการวินิจฉัยก็น่าจะเชื่อถือได้ สำหรับการรักษานั้นมีหลายวิธี เช่นการผ่าตัด การใช้ไฟฟ้าจี้หรือใช้ความเย็นจัดจี้ให้เชือดหูดตาย ถ้าทำได้หมดก็หายขาดได้ ในกรณีของแฟนคุณที่ได้มีการตรวจครั้งแรกว่าไม่ใช่หูดซึ่งยืนยันโดยการตรวจชิ้นเนื้อ ส่วนที่ได้หาหมออีกแห่งหนึ่ง คงต้องรอผลการตัดชิ้นเนื้อ ถ้าผลเหมือนกัน ก็น่าจะไม่ใช่หูด การดูจากสายตาอาจจะไม่แน่นอน แต่ถ้าพบว่าเป็นหูด ก็คงต้งอรักษาซ้ำ แนะนำว่าให้หาหมอตาม รพ ของรัฐบาลหรือ รพ. โรงเรียนแพทย์ เช่น ศิริราช รามา จุฬา

Anonymous

24 มิถุนายน 2559 17:56:26 #3

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ แฟนตัดสินใจที่จะไม่ให้คุณหมอตัดชิ้นเนื้อตรวจแล้วค่ะ แต่จะทำการตัดต่อมทอนซิล เนื่องจากแฟนมีปัญหาเรื่องนอนกรน และต่อมทอนซิลอักเสบอยู่บ่อยๆ ไม่ทราบว่าการตัดต่อมทอนซิลทิ้งจะมีปัญหาสุขภาพในภายภาคหน้าหรือเปล่าค่ะ อีกหนึ่งคำถามค่ะคุณหมอ หากแฟนเป็นหูดที่ต่อมทอนซิล ในกรณีที่มีการจูบกัน สามารถติดต่อได้หรือไม่ค่ะ ขอบพระคุณคุณหมออีกครั้งค่ะ
Haamor Admin

(Admin)

29 มิถุนายน 2559 04:33:32 #4

ขอแยกตอบเป็น 2 กรณีค่ะ เนื่องจากต้องใช้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ 2 ส่วนในการตอบ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

29 มิถุนายน 2559 04:33:59 #5

กรณีที่ 2

ส่วนใหญ่แล้ว การที่มีหูดในช่องปากหรือบริเวณคอจะเกิดจากการที่มีการทำออรัลเซ็กส์คือมีการใช้ปากหรือลิ้นสัมผัสกับอวัยวะเพศของคู่นอนที่มีหูด ส่วนการจูบนั้นยังคงไม่มีหลักฐานแน่นอนว่าสามารถติดต่อกันได้ แต่มีการศึกษาว่าถ้ามีการจูบแบบดูดดื่มโดยมีการใช้ลิ้นไชเข้าไปในช่องปากของอีกฝ่ายหรือที่เรียกว่า French Kiss ก็อาจจะติดต่อได้

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

30 มิถุนายน 2559 03:30:37 #6

ข้อ1 ตัดต่อมทอนซิลออกไปแล้วไม่มีผลเสียต่อสุขภาพครับ
ต่อมทอนซิลเป็นส่วนหนึ่งของต่อมน้ำเหลืองบริเวณคอที่มีอยู่เป็นร้อยๆต่อม ถ้าแพทย์พิจารณาชั่งน้ำหนักแล้วทิ้งไว้มีผลเสียต่อร่างกายมากกว่าก็ควรตัดออก