กระดานสุขภาพ

หลายจากเป็นหวัดไม่สะบาย ไอ+มีเสมหะ ไม่หาย
Anonymous

7 พฤษภาคม 2559 11:46:29 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอหน่อยครับ พอดีตอนนี้อายุ 24 ครับเคยไปหาหมอที่ศุนย์สาธารณะสุขเพื่อจะไปทำฟันครับผม เเต่ปรากฎว่าทำไม่ได้เพราะเหมาตรวจเช็คเเล้วว่ามีอาการความดันสูงเป็นโรคความดันสูง ต้องรักษาก่อน ซึ่งก้ได้รับยามากินครับ หลังจากที่ไปหาหมอครั้งนั้นกลับมาบ้านประมาณ 1-2 วันก็มีอาการเป็นหวัด + ไม่สะบายครับ ก้เลยซื้อยามากินจนหาย อาการหวัด + ไม่สะบายหายไปเเล้ว เเต่อาการไอ + เสมหะยังไม่หายครับ เลยลองเปิด internet ดู ตอนเเรกเข้าใจว่าอาจจะเพราะกินยาความดันเลยทำให้ไอ(เห็นว่ายาบางอันมีส่วน)เวลาผ่านไปประมาน 25 วันไปหาหมอกลับไปที่คลีนิกอีกครั้ง(หมอที่รักษาความดันสูงนัด) ก็เลยบอกอาการหมอไปว่า ตอนมาหาหมอครั้งนั้น กลับไปบ้านเเล้วไม่สบาย เเต่ก็กินยาความดันอยู่เเล้วรู้สึกว่า หลังจากกินยาไป เเล้วมันไอ+มีเสมหะด้วยน่าจะเปนที่ยาไหมครับผมสอบถามหมอ(หมอบอกว่าจริงยาก็มีส่วนเเต่ตัวยาที่หมอไห้ไปนี้ไม่มีส่วนผสมที่ทำไห้ไอ) คุณหมอเลยเปลี่ยนยาไห้เพื่อความสบายใจ(คุณหมอเเนะนำว่าให้ไปตรวจด้วยอาจจะเป็นที่สุขภาพเราหรือป่าว) พอได้กินยาตัวไหม่ประมาน 3-4 วันเเล้ว อาการไอก็ยังไม่หายครับเลยคิดว่าน่าจะเป็นที่ตัวผมเองเเล้วอาการที่เป็นคือจะเป็นเเบบนี่้ครับ

1.จะไอเป็นช่วงๆอ่ะครับ บางครั้งไอเรื่อยๆจนเเทนจะอวกเลยครับ  เเล้วก็ไอทั้งวันเลย(ทั้งวันเลยในความหมายคือไอตลอดทั้งวัน ไม่ได้ไอช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง เเต่ว่าไม่ได้ไอตลอดเวลาอ่ะครับ) เเล้วส่วนเสมหะก็มีตลอดเลยจนหน้าลำคานมาก

รบกวนสอบถามคุณหมอนะครับ ผมจะเป็นโรคอะไรที่อันตรายไหมครับ จากที่เล่ามาน่าจะมาจากสาเหตุโรคอะไรครับ เเล้วควรรักษายังไงดีครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

7 พฤษภาคม 2559 11:56:24 #2

เพิ่มเต้มนะครับคุณหมอ ลืมบอกไป มีอาการเหมือนคัดจมูกด้วยครับ เเล้วก็ มีน้ำมูกด้วยบางครั้ง เป็นเหมือนน้ำมูก ใสๆอ่ะครับ ไม่ได้ข้น

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

9 พฤษภาคม 2559 13:28:03 #3

มีอาการคัดจมูกและมีน้ำมูก
ถ้าคัดจมูกเรื้อรังอาจมีผนังกั้นโพรงจมูกคดทำให้หายใจไม่สะดวกน้ำมูกไหลลงคอลงหลอดลมทำให้ไอแรงได้

ไม่ควรรักษาตัวเองครับควรไปพบแพทย์เฉพาะทางให้ตรวจและรับการรักษา