กระดานสุขภาพ

ผ่าฟันคุดแล้วไม่หายปวด
Anonymous

17 มีนาคม 2559 02:07:59 #1

สวัสดีค่ะ คุณหมอ รบกวนปรึกษาปัญหาสุขภาพเหงือกหลังผ่าฟันคุด

เนื่องจากเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2559 จขกท.ได้ไปผ่าตัดฟันคุดที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านหลักสี่

ผ่าแบบเปิดเหงือกแล้วถอน ล่างซ้าย

วันนี้ยังมีอาการปวด แต่ไม่บวมตั้งแต่ผ่า ปวดแบบตอดบ้าง ปวดตึงๆบ้าง กลางคืนทรมาณมาก อยากเรียนถามคุณหมอว่าเป็นอาการปกติหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีที่แล้วไปผ่ามาล่างขวาจำความไม่ได้มาก แต่ก็ไม่รู้สึกทรมาณและเจ็บนานเท่าครั้งนี้ ไม่ทราบเป็นที่เปลี่ยนหมอหรือลักษณะของฟันเหมือนกันค่ะ

พรุ่งนี้จะไปตัดไหม ว่าจะถามคุณหมอที่ผ่าอยู่ แต่ก็อยากถามคุณหมอท่านอื่นด้วยค่ะ

 

ขอบคุณที่กรุณาตอบนะคะ

อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

18 มีนาคม 2559 04:07:23 #2

เป็นอาการผิดปรกติครับ การถอนฟันคุดหากแผลหายปรกติ หนึ่งสัปดาห์สามารถนัดมาตัดไหม อาการปวดจะเป็นได้ในวันที่ถอนฟัน อาการจะไม่ปวดขนาดที่เล่ามาว่าทรมาณมาก และเป็นนานหลายวันอย่างนี้ คำแนะนำคือให้กลับไปหาหมอที่เดิมก่อน หมอจะได้ตรวจแผลและสอบถามอาการและแก้ไขให้ คุณจะหายปวดได้ทันที ถ้าไม่มีอะไรที่ซับซ้อน ส่วนเรื่องเปลี่ยนหมอหรือลักษณะฟันคงตอบยากว่าเป็นสาเหตุของความเจ็บปวด วันนี้ปวดก็ต้องแก้ไขให้หายก่อน ขอให้โชคดีในวันพรุ่งนี้

Anonymous

18 มีนาคม 2559 05:52:50 #3

ไปตัดไหมมาแล้วค่ะ เจ็บตอนตัดไหมและล้างแผลค่ะ บอกคุณหมอไปว่าปวดแผล คุณหมอบอกว่าไม่มีเลือดอุดที่แผล จึงใส่ยาและอะไรซักอย่างมาในรูแผลค่ะ ไม่แน่ใจว่าเพื่อปิดแผลหรือเปล่า รู้สึกกังวลจังเลยค่ะ กลัวไม่หายจัง คืนนี้จะปวดอีกไหมไม่รู้ T-T

Anonymous

20 มีนาคม 2559 09:36:34 #4

มาอัพเดทอาการอีกครั้งค่ะ ตอนนี้ไม่ปวดแล้วนะคะ เหลือรอเหงือกขึ้นเท้านั้นเองค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและกำลังใจจากคุณหมอห้องนี้มากๆค่ะ
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

21 มีนาคม 2559 07:12:53 #5

หลังจากไปตัดไหมและหมอบอกว่าไม่มีเลือดในเบ้าแผลถอนฟัน หมอใส่ยามาแล้ว คุณจะหายปวดแน่นอน อย่างที่ตอบไว้ครั้งแรกหากแก้ที่สาเหตุหายปวดครับ กรณีนี้เป็นการติดเชื้อในเบ้าฟัน (alveolar Osteitis) กระดูกจึงอักเสบและปวดมาก ยาที่ใส่จะมีผลทำลายเชื้อที่มีอยู่และมียาชาร่วมด้วยจึงหายปวด เมื่อมีการสร้างกระดูกมาปิดแผลจะค่อยๆดีขึ้น ถ้าหมอนัดให้ไปล้างแผลต่อควรไปตามนัด หากยังปวดต้องกลับไปหาอีก ควรถามด้วยว่าอะไรที่ใส่ในแผลต้องเอาออกหรือไม่ หวังว่าคงหายดีในไม่ช้า แผลควรหายภายในหนึ่งสัปดาห์ โดยไม่มีอาการปวดแม้ว่าปากแผลจะยังปิดไม่สนิทก็ตาม