กระดานสุขภาพ

กลืนแล้วเหมือนมีอะไรคาคอคะ
Siri*****n

27 พฤศจิกายน 2558 15:25:47 #1

สวัสดีคะคุณหมอ หนูเคยเข้ามาปรึกษาหมอครั้งนึงคะ ด้วยอาการ เวลากลืนแล้วเหมือนมีอะไรติดทีคอ ไม่ใช่เศษอาการ ความรู้สึกเหมือนมีก้อนคะ กลืนเท่าไรก็ยังคาคออยู่ หนูเข้ามาปรึกษาหมอเมื่อสองอาทิตย์ก่อน และได้ไปหาหมอ หมอเขาคลำที่คอแล้วให้เรากลืนน้ำลาย เขาบอกการกลทนปกติดี และก็ตรวจเลือดหาไทรอย.อาทิตย์ต่อมามาฟังผลเลือด ผลก็ปกติ หนูบอกหมอว่าหนูเป็นๆหายๆคะ หมแเขาก็บอกว่าเกิดจากหนูคิดไปเอง คือเป็นโรควิตกกังวลไปเองคะ พอหมอพูดแบบนี้หนูก็สบายใจ เวลาทานอะไร ก็กินไปปกติ อยู่ดีๆอาการก็อายไปประมาท 3-4 วันคะ เวลาเป็นทีเป็นอาทิตย์ พอหายก็หายไม่กี่วัน แล้วก็มาเป็นอีกคะ ตื่นนอนใหม่ๆจะไม่เป็นคะ พอเริ่มทานเริามกลืนก็จะเป็นและดป็นตลอดทั้งวัน หนูก็ทานได้ปกติคะ แต่ตอนนี้มีความรู้สึกไม่อยากทานอะไรแห้งๆ เพราะกลัวติดคอ หนูมาสังเกตุอาการตัวเองคะ ช่วงเข้ากลางวัน ถึงมีอาการก็กินได้ตลอดไม่กังวลอะไร พอจะทานข้าวมื้อเย็น ทานได้คำสองคำ จะรู้สึกกลืนลำบากมาก ต้องกินข้าวคำน้ำคำ พอทานลำบากหนูก็จะหยุดและไม่ทานต่อเลยคะ และทุกครั้งที่ทานมื้อเย็นจะมีอาการแน่นจมูก หายใจไม่สะดวกร่วมด้วยคะ อาการเหมือนอะไรติดคอมันจะเป็นมากๆช่วงเวลาเย็นๆ ประมาณ 17-19 น.คะ หรือเมื่อไรที่ทานมื่อเย็นจะเป็นตลอด บางทีเป็นแล้วรู้สึกจุกที่คอด้วย พอสักครึ่ง-1 ชม. ก็หายจุกคอไปเอง แล้วล่าสุดวันนี้คะ หนูแปรงฟันแล้วเจ็บกระพุ้งแก้ม เลยส่องกระจกดู ตรงโคนลิ่นมีตุ่มคะ แล้วแถวกระพุ้งแห้มหรืออะไรหนูบอกไม่ถูก มีตุ่มเหมือนกันคะ ท่าเดียว และลิ้นเป็นฝ้าด้วย หนูกังวลมากคะ หนูลืมบอหคุณหมอไปเรื่องนึงคะ หนูเป็นโรควิตกกังวล โรคคิดไปเองอยูแล้วคะ เป็นมา5ปีแล้ว และเหมือนเป็นถูมิแพ้ด้วย เพราะคัดจมูก แน่นจมูกบ่อย อาการที่หนูบอกจุกคอ หนูเป็นบ่อยคะ เพราะเป็นอาการของโรคคิดไปเอง แต่หนูสงสัยว่า ที่เหมือนอะไรคาคอ กลืนลำบาก เกิดจากอะไรคะ หนูไม่มีความสุขเลย เพราะเหมือนมันคาที่คอตลอดเวลา แล้วโคนลื้นเป็นตุ่ม เป็นฝ้าด้วยเกิดจากอะไรคะ แล้วจะรักษาด้วยตัวเองได้ไหมคะ คุณหมอช่วยตอบให้หนูสบายใจด้วยนะคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.79 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Siri*****n

29 พฤศจิกายน 2558 09:25:42 #2

ก้อนที่อยุ่ในคอ ที่มีทั้งข้างซ้ายและขวา เขาเรียกว่าต่อมทอมซิลใช่ไหมคะ ข้างขวาของหนูมันใหญ่กว่าข้างซ้ายคะ มองออกเลย หนูเห็นมันใหญ่กว่าข้างซ้ายมาอาทิตย์นึงแล้วคะ โดยรวมอาการของหนู มันเป็นอะไรคะ แล้วรักษายังไง ตอนนี้หนูกลัวและกังวลมาก ไปหาในกูเกิ้ล มันน่ากลัวคะ มันบอกว่าเป็นอาการของโรคทั่วไปและมะเร็งโคนลิ้น หนูอ่านแล้วหนูกลัวมากคะ ร้องไห้ ไม่มีความสุขเลยคะ เอาแต่คิดว่าตัวเองเป็นอะไร คุณพอจะบอกได้ไหมคะ ว่าอาการที่เป็นเกิดจากอะไร รักษายังไง แล้วเป็นอะไรมากไหมคะ
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

4 ธันวาคม 2558 17:30:01 #3

เป็นอาการที่เกิดจากการคัดจมูกเรื้อรังต้องอ้าปากหายใจอากาศไม่ผ่านการกรองในโพรงจมูกและไซนัสทำให้คอแห้งจนเยื่อบุช่องคอบวมทำให้รูสึกเหมือนมีก้อนจุกในคอ
ต่อมทอนซิลอาจโตไม่เท่ากันได้ครับพบได้บ่อย ถ้าไม่โตมากจนรบกวนการหายใจไม่อักเสบบ่อยๆก็ไม่เป็นไรครับ
กรณีของคุณควรแก้ไขที่โพรงจมูกให้หายใจได้สะดวกไม่คัดจมูกเรื้อรังครับ

http://youtu.be/bAbcT1t2YfU