กระดานสุขภาพ

สายถายางแต่ใส่แว่นแล้วมีปัญหา
Chot*****n

30 ตุลาคม 2558 02:50:39 #1

เป็นคนสายตายาวค่ะแต่ต้องทำคอมพิวเตอร์ทุกวัน  ตัดแว่นมาด้วยเลนส์หลายรูปแบบมาแต่ไม่สามารถใช้ได้ ทั้ง prograssive เลนส์ 2 ชั้น  ระดับกลาง หือการลดขนาดความยาวของสายตาลง  แต่ใส้แล้วก็ไมสามารถทำงานกับคอมพิวเตอร์ได้  ล่าสุดวัดสายตาแล้วแพ้แสง ตัดแว่นที่มีเลนส์ตัดแสงก็ยังใช้ไม่ได้ ใส่แว่นแล้วปวดตาและปวดหัวตลอด  มองคอมพิวเตอร์หรือมือถือตาจะพล่าตลอดมองไม่เห็น ตอนนี้เป็นหนักขึ้นแท้ตอนดูทีวีตาก็พล่า  เพราะปกติคนสายตายาวน่าจะมองไกลได้ชัด ก็เลยวงสัยว่าน่าจะเป็นต้อ หรืออาการแพ้แสงขั้นไหน

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำค่ะ

 

อายุ: 44 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

3 พฤศจิกายน 2558 02:58:18 #2

อาการแพ้แสงอาจเกิดจากโรคตาได้หลายอย่างหรือไม่เป็นอะไรเลยแค่ทนต่อแสงได้น้อยกว่าคนปกติ จึงควรรับการตรวจจากหมอตา/จักษุแพทย์ว่าเป็นจากอะไรนะคะ ส่วนเรื่องสายตายาว ที่ถูกควรเรียกว่าสายตาผู้สูงอายุซึ่งเป็นภาวะที่เกิดในคนอายุ40ปีขึ้นไป มองระยะใกล้ไม่ชัด แว่นอันนี้ต้องใช้เฉพาะระยะใกล้เท่านั้น ถ้านำไปมองระยะไกลจะพร่ามัว บางคนพาลปวดตาไปเลย ในกรณีของคุณ ถ้าทำแว่นใช้กับคอมพิวเตอร์ ก็ควรใช้เฉพาะกับคอมฯ ถ้าเดี๋ยวมองคอมฯเดี๋ยวมองไกล จะรู้สึกว่าแว่นใช้ไม่ได้
ซึ่งแก้ได้โดยใช้แว่น2ชั้นหรือแว่นprogressiveซึ่งมีข้อจำกัดบางอย่าง สอบถามช่างทำแว่น และปฎิบัติตามก็น่าจะใช้ได้ โดยต้องใช้เวลาปรับสักระยะหนึ่ง
ในกรณีของคุณที่ขณะนี้มองไกลก็พร่ามัว น่าจะมีสายตาผิดปกติทั้งไกลและใกล้ ควรวัดแว่นใหม่และฟังคำอธิบายการใช้แว่นที่ถูกต้องค่ะ

พญ. สกาวรัตน์