กระดานสุขภาพ

ริ้วขาวข้างลิ้น
Nana*****h

25 ตุลาคม 2558 11:25:07 #1

กลัวจะเป็นเอดส์ค่ะ ไม่กล้าไปตรวจ ยังทำใจไม่ได้ อ่านในอินเตอเน็ต น่ากลัวทั้งนั้น เป็นริ้วขาวข้างลิ้นค่ะ สองข้างเลยค่ะ โคนลิ้น ลิ้นเปลี่ยนสีเปนสีออกขาว เจ็บคอด้วยค่ะ ตอนตื่นนอนตอนเช้าจะรู้สึกว่าลิ้นสากๆไปจากเดิม ช่วยตอบทีค่ะ คันตามตัวด้วยค่ะ คันยิบๆในร่างกาย ตลอดเวลา แล้วมีก้อนแข็งๆเล็กๆข้างในตัว ตรงแขนข้างขวา ไม่เรียงกัน มียู่ 3จุด กระจายกันค่ะ
อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Nana*****h

25 ตุลาคม 2558 13:01:18 #2

ขอถามเพิ่มค่ะ แล้วเป็นริ้วขาวข้างลิ้น คืออาการของคนที่เป็นเอดส์ อย่างเดียวเลยหรอคะ อ่านจากอินเตอร์เน็ตค่ะ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

9 พฤศจิกายน 2558 15:37:15 #3

เรื่องอาการโรคเอดส์ ขออธิบายดังนี้

1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึ้นใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง โดยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจงทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

2. ระยะที่ไม่มีอาการจะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกายและปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด

3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น หรือเป็นลักษณะคล้ายขนที่ข้างลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น งูสวัด วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น

ส่วนเรื่องที่ถามมาเกี่ยวกับลิ้นนั้น อาจจะมีสาเหตุจากโรคอื่นได้ ไม่จำเป็นต้องมากจากการติดเชื้อเอดส์
ในกรณีของคุณถ้ามีควาเมสี่ยงทางพฤติกรรม เช่น มีคู่นอนหลายคน ไม่ใช้ถุงยางหรือแฟนมีความเสี่ยง ก็ควรจะตรวจเลือด แนะนำตรวจเลือดโดยใช้สิทธิที่มี เช่น บัตรทอง หรือประกันสังคม ไม่ต้องเสียค่าตรวจ และถ้าพบว่ามีการติดเชื้อ ก็สามารถรักษาได้ฟรี เช่นเดียวกัน

นพ.อนุพงศ์