กระดานสุขภาพ

Thyroid nodule FNA & U/S
Choc*****t

24 สิงหาคม 2558 12:39:56 #1

มีก้อนที่ต่อมไทรอยด์ข้างขวา ค่าไทรอยด์ปกติ เคยทำ FNA แล้ว

**ตอนเจาะได้น้ำสีเหลืองใสๆ หมอที่เจาะบอกว่าเป็นซีสต์ ก้อนที่คอยุบลงไปเยอะ เหลือก้อนเล็กๆ แต่ผลออกมาบอกว่า benign follicular thyroid nodule สรุปคือเป็นซีสต์หรือเปล่าคะ

**จากนั้นหมอให้กินยา eltroxin ประมาณ 2 เดือน และเจาะเลือด ผลออกมา ค่า TSH ต่ำมาก  แต่ free t3  free t4 ปกติ แต่ก้อนยังเท่าเดิม หมอเลยให้หยุดยา ปกติถ้ากินยาแล้วผลเลือดออกมาแบบนี้ ถือว่ายาได้ผลหรือไม่ได้ผลคะ แล้วคนที่กินยาแล้วก้อนยุบลง ผลเลือดจะออกมาแบบไหนคะ

หลังจากนั้น ได้ทำอัลตร้าซาวด์ หมอบอกว่า เจอก้อนซีสต์ที่คอด้านซ้ายด้วย แต่ด้านขวาเป็น solid cystic thyroid nodule size 1.3 x 1.17 cms  หลังจากนั้นสามเดือนพอดีเปลี่ยนรพ. ได้ตรวจเลือด (ผลออกมาปกติ) และทำอัลตร้าซาวด์อีกครั้ง ผลคือ

Thyroid nodule with few tiny calcification both RL (measures 1.7 x 1.4 x 1 cms) and LL (measures 0.7 x 0.3 cms)  

**ก้อนที่วัดได้ค่าแตกต่างกัน เดิกจากความคลาดเคลื่อนของเครื่องที่ใช้วัดต่างกัน และคนที่ทำการวัดต่างกันหรือเปล่าคะ

**calcification ในก้อน เกิดจากอะไรคะ ตอนนี้มีอาการปวดที่ก้อนเป็นครั้งคราว มันเกี่ยวกันไหมคะ

**ก้อนที่เป็นมีโอกาสเป็นพิษด้วยไหมคะ เพราะตอนนี้หมอให้ตรวจเลือดทุก 6 เดือน 

**ก้อนที่ไทรอยด์เกิดจากกรรมพันธุ์ได้หรือเปล่าคะ เพราะมีญาติคนนึง (ลูกสาวของน้าแท้ๆ) มีก้อนที่ไทรอยด์เหมือนกัน แต่ผ่าตัดออกแล้วเมื่อตอนอายุ 22 ปี ไม่ได้เป็นมะเร็ง 

อายุ: 35 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

25 สิงหาคม 2558 12:36:03 #2

รับประทานยาeltroxin ผลเลือดก็จะออกมาแบบที่เล่ามาครับ ผลเลือดไม่อาจบอกได้ว่าก้อนจะยุบหรือไม่ยุบ แต่เพื่อติดตามระดับhormone เพื่อปรับขนาดยาให้เหมาะสมไม่ให้มากเกินจนเกิดอาการต่อมไทรอยด์เป็นพิษครับ

มีcalcificationจะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากขึ้นครับ การรักษาต้องติดตามผลกับแพทย์ครับมะเร็งไทรอยด์ควบคุมได้ด้วยยาและอาจใช้สารกัมมันตภาพรังสีทำลายได้

นพ.ณฐพล