กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการต่อมน้ำเหลืองโต
Nana*****o

20 กรกฎาคม 2558 03:12:17 #1

ตอนนี้มีฟันคุดงอกออกมาจากฟันบนทั้งสองด้านครับ จนเหงือกบวม อยู่ต่างประเทศครับไม่สะดวกเข้ารับการผ่าออก ลองเอามือคลำบริเวณคอพบว่าโตขึ้น(กดแล้วไม่เจ็บ) มีก้อนบริเวณท้ายทอย(กดแล้วเจ็บ) มีอาการปวดคอร่วมด้วยกับไข้อ่อนๆ เมื่อปีก่อนได้เข้ารับการตรวจฟันประจำปี หมอเอ็กเรย์ฟันพบฟันคุด ประมาณ 2-3 เดือนต่อมาหลังเข้ารับการตรวจฟัน พบมีตุ้มคล้ายสายสร้อยประมาณ 2 ตุ้ม ยาว 1-2 ซม. กดแล้วไม่เจ็บ ต้องคลำดูถึงจะรู้ว่ามี จึงอยากเรียนถามคุณหมอ
1.ฟันคุดทำให้อาการต่อมน้ำเหลืองโตหรือไม่
2.อาการตุ้มคล้ายสายสร้อยเป็นอาการปกติของโรคฟันคุดด้วยหรือไม่
ขอบคุณครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.95 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

30 กรกฎาคม 2558 06:44:07 #2

1.ถ้าฟันงอกขึ้นไม่ได้ และไปชนฟันข้างเคียงเรียกว่าฟันคุด (impacted tooth) จะทำให้ปวด แต่ถ้ามีการอักเสบจากการติดเชื้อรอบตัวฟันส่วนที่เป็นตัวฟัน เรียกว่า percoronitis การติดเชื้ออาจลามไปรอบกระดูกรอบรากฟันด้วย การมีต่อมน้ำเหลืองโตเป็นเพราะเกิดการติดเชื้อจากผลต่อเนื่องของฟันคุดนี่เองครับ

2.ส่วนทึ่เห็นเป็นตุ้มยาว 1-3 ซม ตอบยากว่าเป็นเรื่องปรกติ ไม่ได้เป็นทุกรายครับ การไม่ได้เห็นในปากจึงเข้าใจว่า อาจเป็นส่วนเกินของเหงือกหรือตุ่มหนองจากการติดเชื้อ

ปัญหาที่เล่ามาแก้ด้วยการเอาฟันออกแล้วทุกอย่างจะหายเป็นปรกติ ส่วนจะทำที่ไหนต้องตัดสินใจเองนะครับว่าจะกลับมาในไทยหรือไม่ แต่อย่าปล่อยไว้การติดเชื้อจะแพร่กระจายไปมากขึ้น