กระดานสุขภาพ

หนูเป็นเเพนิครึเปล่าค่ะ
Anonymous

13 มีนาคม 2558 13:53:44 #1

              เรื่องของเรื่องคือส่วนมากหนูจะมีน้ำมูกใสๆออกทางจมูกเเละคันตาเป็นหายๆเเต่ไม่เคยไปหาหมอเรื่องนี้ประมาณ10กว่าปีได้
 
               สืบเนื่องจากหนูไปหาหมอหูตาคอจมูก ปรากฏว่า หมอบอกโพรงจมูกอักเสบ  หมอบอกว่าบวมมากเลย เเต่ตอนนั้นหนูไปเพราะคิดว่าหายใจเเล้วรู้สึกติดคอ เหมือนเสลดหรืออะไร เพราะตอนนั้นไม่มีน้ำมูกมีเเต่อะไรไหลลงคอ

                วันเดียวกันหนูมีตุ่มน้ำใสขึ้นลามเเละได้ยาเสตียรอยด์มาทา

                 เเต่ก็พบว่าหนุก็ยังรู้สึกเหมือนตัวเองใจเต้นเร็ว เเละมีเเรงดันเเถวๆหัวเเละตา เเขนขาก็ชาๆ หนูขยับเร็วๆจะโคลงเคลงมาก หนูมีอาการคันหัวตา คันจมูกก็ชอบเกาจมูกปกติไม่รู้เลยว่ามันส่งผลกับโพรงจมูกบวม เเอบคันหูเเค่บางครั้ง จ้องอะไรมากๆก็ปวดตา เหมือนตามีเเฟลซอะไรกระพริบๆ กับเเรงดันบริเวณตาหัวหน้าผากลามไปถึงช่วงเเขน
จะมือสั่นๆๆ


                   อาการจะเป็นทั้งวันเป็นน้อยเเต่เป็นทั้งวัน เวลาขยับไปไหนก็เหมือนมีเเรงดันตลอดเวลา เป็นหนักต่อเมื่อมีเหตุการณ์เเบบเสียขวัญ หรือกดดัน เพราะจะร้องไห้ อย่างเช่นคนใกล้ชิดด่าว่าสำออย อย่างงั้นงี้ ครั้งเเรกหนูก็ร้องไห้หอบไม่หยุด ส่วนตอนหลังหูปลง เค้าด่าหนูหน้าด้าน สำออย หนูก็ตอบชิลๆไปว่าดีกว่าหน้าเหี่ยวหรือไม่มีหน้า เลยไม่ได้สะเทือนใจไรอีก นอกจากอาการคงที่ทั้งวัน เเต่พอตกดึกก็เอาอีกเเล้วเเขนขาชา บางทีนอนราบไปมีกระเเอมไอ เเรงดันที่หัวตาไปยันมือเเละความโคลงเคลงมาอีกเเล้ว

จะหลับก็นอนไม่หลับ เพราะเหมือนมีเเรงดันมากดเปลือกตาให้เปิดขึ้น เเต่ถ้าพยายามเอานิ้วดันเปลือกตาลงมาหรือหาผ้ามาปิดทับเวลาปิดตาก็ข่มใจให้หลับได้ปกติ เเต่ถ้าไม่ทำก็รู้สึกง่วงๆเเต่พอจะหลับตาก็นอนไม่ลง

                   มันทรมานเวลาหนูอยากอ่านอะไรใจอยากอ่านเเต่ตาบอกเจ็บ ไม่ก็ปวดๆ รวมไปถึงอาการข้างต้นที่มันคล้ายๆเเพนิค เข้าหอบออกนานมาก อาการของหนูก็มีท้องไส้ปั่นป่วนรวมอยู่ด้วย เเต่คิดว่าสงสัยกินน้ำเต้าหู้เช้าเย็นตอนท้องว่างเเต่หนูรำคาญอาการเวลาหน้าเกร็ง ตากระตุก  เเก้มกระตุก  รวมไปถึงถ้าทำอะไรให้หนูตื่นเต้นหรือตกใจมากๆมันจะหายใจไม่หยุด เเล้วใจเต้นเร็ว ซึ่งไม่เเน่ใจว่ามันมาจากเเรงดันหรืออะไรด้วยรึเปล่า 

                    มีคนบอกหนูว่าเป็นโรคสำออย หรือ ที่เรียกว่าเเพนิค 

                       
      

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 4050 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 1643.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Oppz*****s

13 มีนาคม 2558 14:04:24 #2

เพราะเวลาคันสมมติถ้าเกาเร็วๆ หนูก็รู้สึกว่ามึน ใจเต้นๆ อารมณ์โกรธ หรือ เศร้า มันก็มึน หอบ ใจเต้น เลยต้องคงที่ด้วยอารมณ์ง่วง หาว นอน เเบบนิ่งๆ เเต่รู้สึกอยากหายใจออกทางปากเเบบหาวหรือถอนหายใจ  

Anonymous

14 มีนาคม 2558 02:02:33 #3

รบกวนซ่อนชื่อยูสเซอร์ที่เขียนกระทู้ทีจ้า

Haamor Admin

(Admin)

14 มีนาคม 2558 06:49:09 #4

สวัสดีค่ะ

ทีมงานซ่อนชื่อให้เรียบร้อยแล้วนะคะ

และรบกวนขอข้อมูลน้ำหนักที่ถูกต้องด้วยนะคะ จากข้อมูลที่กรอกมาน่าจะผิดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

14 มีนาคม 2558 07:05:19 #5

เห็นใจครับที่คุณโดนคนอื่นมองในแง่ลบอยู่เรื่อย คนที่ไม่เคยมีอาการแบบที่คุณเป็นเขาไม่รู้หรอกว่ามันทรมานแค่ไหน เขาไม่รู้หรอกว่าคุณเองก็ไม่ได้อยากเป็นแบบนี้แต่มันก็เป็น ด้วยความไม่เข้าใจก็เลยทำให้เขามองว่าคุณแกล้งสำออย ซึ่งคุณจะไปห้ามเขาไม่ให้คิดกับคุณแบบนี้ก็คงเป็นไปได้ยาก คงต้องปล่อยให้ผ่านไป

ถ้าคุณสามารถคิดแบบนี้ได้ คุณจะรู้สึกทนต่อคำค่อนแคะของคนอื่นได้มากขึ้นครับ

ดูตามที่คุณเล่ามา คุณเกิดอาการแบบนี้มาประมาณ 10 ปี แต่คุณก็ไม่ได้เล่าเลยว่าคุณเคยไปหาหมอเพื่อรักษาอาการที่ว่านี้มาบ้างรึเปล่า ผมจึงเดาว่าคุณคงไม่ได้ไป เพราะถ้าไปคุณคงเล่าแล้ว คนไข้ที่เป็นโรคแพนิกจะรู้สึกกลัวมากนะครับเวลาที่เขามีอาการ ดังนั้น ประวัติการพบหมอซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อรักษาอาการนี้จึงเป็นสิ่งที่เราพบได้บ่อยในคนไข้เหล่านี้

แต่คุณไม่ได้เล่าถึงเรื่องนี้เลย

ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดว่าปัญหาที่คุณกำลังเผชิญอยู่นี้ไม่น่าจะใช่โรคแพนิก "แต่คุณกำลังรู้สึกกลัวและกังวลอะไรบางอย่าง" ซึ่งก็คงต้องดูว่ามันเป็นโรคอะไรกันแน่ เป็นโรคกังวลชนิดอื่นหรือเปล่า

แพนิกคือโรคชนิดหนึ่งในกลุ่มโรคกังวล ยังไม่ทราบสาเหตุว่ามันเกิดจากอะไร แต่สงสัยกันว่าสารเคมีบางอย่างในสมองของเราคงทำงานผิดปรกติไป

อยากให้คุณพบจิตแพทย์ครับ เพราะปัญหามันเริ่มจะรบกวนชีวิตของคุณแล้ว

 

นพ.อุดม เพชรสังหาร