กระดานสุขภาพ

มีอาการหูอื้อ ปวดหู เดือนกว่าแล้วค่ะ
Mami*****i

25 พฤศจิกายน 2557 06:54:27 #1

มีอาการหูอื้อข้างซ้ายค่ะในตอนแรกไม่ได้เป็นภูมิแพ้หรือเป็นหวัดมาก่อน คือบางช่วงมันก็ดูเหมือนทุเลา ก็ไม่ค่อยอะไรพอหลัง เริ่มเป็นหนัก ไปหาหมอหมอให้ยาแก้แพ้กับยาที่ช่วยเรื่องความดันในช่องหูมาค่ะ ก็ไม่หาย แล้วก็ให้ทำแบบว่าหายใจเข้าเอามืออุดจมูกปิดปาก ให้เอาลมออกทางหูอ่าค่ะ ก็ไม่หาย

ทีนี้ไปหาหมอ หู คอ จมูก คุณหมอก็ตรวจ หู คอ จมูก ก็ปกติดีค่ะ คุณหมอเลยบอกว่าอาจจะเกิดจากไมเกรน พอกินยาไปซักสามสี่วันมันดีขึ้นค่ะ แต่ไม่หาย ทั้งๆที่นอนก็เยอะ ไม่เครียดอะไร แล้วรู้สึกเหมือนหูข้างขวาไม่ค่อยโล่ง เหมือนเป็นสองข้างเลยค่ะทีนี้

จนเมื่อวานไปหาหมอหู คอ จมูก มาอีก เค้าก็ให้ยาแก้ปวดไมเกรนมา แล้วก็ยาพ่นจมูก แต่ไม่ได้มีน้ำมูกนะคะ  ที่เป็นแบบนี้มันเกิดจากอะไรอ่าคะ คือมันบางช่วงก็ไม่ได้รู้สคกไรมาก แค่ไม่โล่งหู แต่บางช่วงมันก็ปวด เป็นมาเดือนกว่า จะสองเดือนแล้วค่ะ มันค่อนข้างรำคาณมาก แล้ว

พึ่งนึกได้ว่า ตอนเป็นนะ คือปั่นหูข้างซ้ายแล้วรู้สึกเจ็บ พอมาอีกสองสามวันก็ใส่หูฟัง ฟังเพลงเสียงค่อนข้างดัง เป็นเวลานาน คือ มันจะเกี่ยวกับประสาทหู ไหมคะ แต่การได้ยินเสียงทุกวันนี้ ก็ค่อนข้างปกตินะคะ ไม่ถึงขนาดที่ว่าใครเรียกแล้วไม่ค่อยได้ยิน แต่เวลาเอามือถูตรงช่วงหน้าหู หูข้างซ้ายเหมือนได้ยินเสียงน้อยกว่านิดนึง แต่ก็ได้ยินอ่าค่ะ  รอคำตอบคุณหมออยู่นะคะ ขอบคุณล่วงหน้า

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

1 ธันวาคม 2557 16:06:08 #2

คุณควรใช้ยาพ่นจมูกอย่างต่อเนื่องไปก่อน
ยาพ่นจมูกเป็นยาออกฤทธิ์ช้าครับ
หากสองอาทิตย์ไปแล้วยังไม่ดีขึ้นให้กลับไปพบแพทย์อีกที
อาจต้องตรวจการได้ยินเพิ่มเติม