กระดานสุขภาพ

อาการของแม่หนูเป็นแบบนี้เพราะอะไรคะ
Anonymous

30 ตุลาคม 2557 14:07:42 #1

ขอรบกวนคุณหมอด้วยนะคะ

คือแม่หนูมีอาการได้ยินเสียงในหูค่ะ หนูเคยได้มาขอคำแนะนำจากคุณหมอจากเว็บบอร์ดนี้แล้ว แล้วได้รับคำแนะนำมา แม่จึงได้ไปพบหมอ *** และได้รับทำการรักษา ตามอาการที่ได้เอ็กซ์เรย์หู หมอให้ยารักษามาก็ทานแล้วหายค่ะ แต่ก็มีบางช่วงที่เสียงก็ยังมี แต่ก็ยังน้อยกว่าที่เป็นอยู่ ช่วงหลังๆเริ่มเป็นอีก พอแม่หนูไปหา ก็ได้ยามาทานอีกแล้วก็หายอีก แต่เป็นบางช่วงค่ะ แล้วคือหนูอยู่ต่างจังหวัด ไม่ค่อยสะดวกในการเข้าในเมืองเท่าไรนัก จึงได้หาหมอและทำการรักษาในจังหวัดที่ได้อาศัยอยู่ (ไม่ได้พบหมอ *** แล้วค่ะ เพราะลำบากและไม่สะดวกในการเข้าตัวเมือง) แม่ไปหาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาค่ะ คุณหมอที่รักษาให้ยามาเหมือนคุณหมอ *** เลยค่ะ แต่เพิ่มมาอีกตัวนึงคือ *** พอแม่หนูทานไปก็หลับทั้งวันเลยค่ะ ตอนหลับก็มีอาการละเมอ กระตุกมือ เขียนหนังสือในอากาศ ขยับตัว ชูไม้ชูมือ ทั้งๆที่เมื่อก่อนไม่เคยเป็นเลย แม่รู้สึกว่าพูดได้ช้าลง จากการที่เป็นคนพูดอย่างฉะฉาน กระฉับกระเฉง วันนี้แม่ลองหยุดยาค่ะ ปรากฏว่าอาการดีขึ้น จากพูดไม่ค่อยชัดก็พูดได้แต่ช้าลงตามที่หนูได้เรียนมาข้างต้น เป็นเพราะอะไรหรอคะ หนูรบกวนสอบถามคุณหมอหน่อยนะคะ ว่ายาตัวนี้มีอันตรายอะไรมากมั้ย ทำให้เป็นอะไร จะมีผลอะไรตามมาหรือเปล่า ควรหยุดยาไหมค่ะ แล้วอาการนอนกระตุก และพูดช้าของแม่จะหายไหม

 

...ขอบพระคุณมากค่ะ

อายุ: 57 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 74 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

31 ตุลาคม 2557 04:15:43 #2

ถึง คุณ b540e

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาค่ะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

นอกจากนี้ เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

31 ตุลาคม 2557 16:56:44 #3

เรียน คุณ b540e,

คงตอบยากนะครับ เนื่องจากต้องขึ้นกับขนาดของตัวยาที่ได้รับ โรคประจำตัวที่เป็นอยู่ โรคที่เป็นร่วมด้วย ภาวะการทำงานของตับหรือไต รวมถึงยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่รับประทานร่วมกัน ขออนุญาตให้ข้อมูลเฉพาะตัวยาที่ว่า เป็นตัวยา Duloxetine มีจำหน่ายสองความแรง คือ 30 และ 60 มิลลิกรัม มีข้อบ่งใช้หลายแบบ ตั้งแต่ปรับสารเคมีในสมอง ช่วยลดภาวะวิตกกังวล คลายเครียด ปวดปลายประสาท ภาวะนอนไม่หลับ

ขนาดยาที่แนะนำ คือ 30-60 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ในบางรายอาจจำเป็นต้องใช้ถึง 120 มิลลิกรัมต่อวัน

  • รับประทานยาก่อนหรือหลังอาหารก็ได้ แต่แนะนำให้เป็นช่วงเวลาเย็น เพื่อป้องกันภาวะง่วงซึมในบางราย
  • อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจพบได้บ่อย: เวียนศีรษะ ง่วงซึม คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ซึ่งจะค่อย ๆดีขึ้นภายใน 7-10 วัน เพื่อให้ร่างกายได้ปรับตัวเข้ากับยา

ดังนั้นอาการเกี่ยวกับง่วงซึม ก็อาจเกิดจากยาตัวนี้ได้ครับ แต่เกี่ยวกับการพูดช้า น่าจะลองปรึกษาแพทย์ที่สั่งจ่ายยาให้ ว่าเกิดจากตัวยานี้หรือไม่ มีความจำเป็นต้องรับประทานยาต่อหรือไม่ โดยที่หากยังจำเป็นต่อการรักษา ต้องค่อย ๆปรับขนาดยาเพิ่มขึ้น หรือหยุดยาที่อาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนทำให้เกิดอาการดังกล่าว

การสอบถามแพทย์ที่ดูแลเฉพาะจะดีกว่านะครับ เนื่องจากมีข้อมูลภาวะความเป็นไปของโรค ผลการตรวจร่างกาย ภาวะการทำงานของตับหรือไต ยาอื่น ๆที่อาจส่งผล ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากไม่มีข้อมูลอื่น ๆครับ และยาบางตัวไม่ควรหยุดยาเอง เนื่องจากอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล