กระดานสุขภาพ

เสมหะสีเหลืองตอนเช้า
Anonymous

25 กันยายน 2557 15:16:49 #1

ปกติจะรู้สึกว่ากลืนเสมหะตลอดเวลา แน่นๆจมูกอยู่ตลอด รู้สึกว่ามีเสมหะอยู่ในจมูกลงมาถึงคอ แล้วก็เหมือนหายใจไม่ค่อยคล่องน่ะค่ะ

พอตอนเช้าตื่นนอนจะรู้สึกแน่นๆมีน้ำลายหรือเสมหะเหนียวๆ เหมือนว่าออกมาจากในจมูกด้วยในคอด้วยออกมาเป็นสีเหลืองเกือบทุกเช้าเลยค่ะ แล้วก็รู้สึกมีกลิ่นเหม็นๆในคอบางทีก็มีก้อนสีเหลืองออกมาด้วยกลิ่นเหม็นมากมันเป็นอะไรคะ

แต่บางช่วงที่ไม่มีกลิ่นเหม็นๆในคอหรือไม่มีก้อนที่ว่าก็ยังมีเสมหะเหลืองๆตอนเช้าอยู่ดีมันเกิดจากอะไรคะ แล้วต้องแก้ไขยังไงได้บ้างคะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

29 กันยายน 2557 04:42:51 #2

คัดจมูกเรื้อรัง สูดและสั่งน้ำมูกไม่ได้ ทำให้ไม่สามมารถทำความสะอาดโพรงจมูกและไซนัสได้ตามธรรมชาติ หายใจทางจมูกไม่ได้ต้องหายใจทางปากตื่นนอนจะคอแห้ง

จมูกและไซนัสไม่ได้กรองอากาศ คออาจอักเสบต่อมทอนซิลจะโตขึ้นเพิ่อทำหน้าที่ทดแทน หลุมบนต่อมทอนซิลอาจจะใหญ่จนเศษอาหารเข้าไปติด ติดอยู่นานๆ พอหลุดออกมาก็จะเป็นก้อนเหลืองๆมีกลิ่นเหม็นครับ

ต้องแก้ไขให้หายใจทางจมูกสะดวก ไปพบแพทย์ตรวจดูก่อนว่ามีผนังกั้นโพรงจมูกคด เป็นริดสีดวงจมูกหรือมีเนื้องอกอะไรในจมูกหรือเปล่า ถ้าคัดจมูกแล้วเป็นโรคภูมิแพ้ด้วยก็จะมีอาการมากกว่าความเป็นจริง รักษายากกว่าปกติ อาจต้องผ่าตัดโพรงจมูกก่อนครับ ถ้าต่อมทอนซิลโตมากก็อาจต้องตัดทิ้งไปด้วยครับ

Anonymous

29 กันยายน 2557 15:17:32 #3

บางครั้งก็คลำพบต่อมน้ำเหลืองหลังกกหูโตขึ้นมาหน่อยๆได้ เข้าใจว่าถ้าเป็นแผลในปากก็จะโตขึ้นมาได้ แต่บางทีไม่ได้เป็นแผลก็โตขึ้นมาเหมือนกัน สาเหตุน่าจะมาจากอันนี้หรือเปล่าคะ

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ คงต้องไปตรวจละเอียดสักที คาดว่าอาจจะเป็นภูมิแพ้ด้วย ที่ทราบคือนิ้วมือจะแห้งเหี่ยว บางทีถ้าแห้งมากก็แตกเป็นสะเก็ดเลือดไหล คล้ายกับแพ้สารเคมีน่ะค่ะ ตอนนี้ทาโลชั่นเป็นประจำก็ไม่แตกเป็นร่องๆแล้วแต่ยังเหี่ยวๆอยู่ ถ้าไม่ได้ทาคืนเดียวก็แห้งแล้ว หมอเคยบอกว่าเกิดจากภูมิแพ้แต่ไม่ทราบว่าแพ้อะไรเพราะเป็นมาตั้งแต่เกิดน่ะค่ะ ทีนี้ไปพบหมออีกคนเค้าบอกว่าอาจจะเกิดจากแพ้อากาศ คุณหมอคิดว่ายังไงคะ

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

3 ตุลาคม 2557 15:48:42 #4

แผลในปากทำให้ต่อมน้ำเหลืองที่คอและบริเวณใกล้เคียงโตขึ้นและเจ็บได้ครับ

ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้มักจะเข้าใจผิดว่าเมื่อรู้ว่าแพ้อะไรแล้วจะหาย ไม่หายหรอกครับ ต้องรักษาโรคภูมิแพ้ครับถึงจะควบคุมอาการได้ เป็นโรคที่รักษาไม่หายครับ แต่รักษาให้ไม่มีอาการได้ โรคภูมิแพ้จะไม่แพ้อย่างเดียวแต่แพ้ได้หลายอย่าง การจะรู้ว่าแพ้อะไรก็ไม่ต้องดิ้นรนไปตรวจที่ไหนให้เสียเวลา 

คอยดูอาการที่เกิดขึ้นกับตัวเองว่าเป็นมากขึ้นได้อย่างไร การสังเกตอาการจะทำให้เรารู้ว่าแพ้อะไร เราจะแพ้ได้ทั้งมลภาวะในอากาศและอาหารเท่าๆกันครับ

สิ่งของที่มาสัมผัสกับผิวหนัง น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก ฯลฯ ก็ทำให้ผิวหนังแพ้ได้เช่นกัน บางคนแพ้ไข่ รับประทานไข่แล้วนิ้วลอกมือลอกก็มีครับ 

น้ำมันมะกอกจะรักษาผิวได้ดีมากลองเอามาทาบ่อยๆครับ ไม่แพงด้วย