กระดานสุขภาพ

กรณีจมูกไม่ได้กลิ่น
TOmk*****N

30 สิงหาคม 2557 16:27:18 #1

คือ ดิฉัน เกิดอุบัติรถคว่ำ ศรีษะกระแทกแถบขวา แต่ไม่แตกนะค่ะ คือมันร้าวข้างในกะโหลก ระยะเวลาก็ น่าจะได้ 2 จะ 3 ปีแล้วค่ะ คือหลังจาก ออกโรงพยาบาลแล้ว  คือ รับประทานอาหารก็ไม่ค่อยรู้ว่า รสชาติอะไร แต่พอ พักฟื้นตัวได้สักวัน 2 วัน ก็รับรู้รสชาติอาหารได้แล้ว แต่จมูกไม่สามารถรับรู้กลิ่นได้ คือ ก็กลับไปถามทางคุณหมอ คุณหมอที่รับดิฉันเป็นคนไข้ก็บอกว่า อาจจะเป็นเพราะสมองกระทบกระเทือน ให้ดิฉันกินยา หรืออาหารเพื่อบำรุงสมอง แต่ดิฉันก็ไม่มั่นใจ ก็ไปหาหมอทางด้าน ตา หู คอ จมูก ของโรงพยาบาลที่รักษาดิฉัน คุณหมอ ก็บอกว่า เส้นประสาทการรับรู้กลิ่นเสียแล้ว ไม่สามารถกลับมามีกลิ่นได้ ดิฉันอยากทราบสาเหตุ และ อยากทราบว่า มันจะกลับมารับรู้กลิ่นอีกได้ไหม หรือดิฉันจะไม่สามารถมีกลิ่นได้อีกเลย

{และอีกกรณีหนึ่ง คือ ดิฉันอาจมีโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ คือ โรคภูมิแพ้ แต่อาการภูมิแพ้ที่เป็นหนักๆ นี่ก็มาเป็นตอนจมูกไม่มีกลิ่น ตอนจมูกมีกลิ่น ก็ไม่ได้เป็นภูมิแพ้ ถึงขั้นน้ำมูกไหล ตลอดทุกวัน หรือทุกเช้า คือเป็นมาเรื่อยๆ หลังจาก ดิฉันเกิดอุบัติเหตุค่ะ} คุณหมอใช่ตอบข้อข้องจัยดิฉันด้วยนะค่ะ แล้วบอกวิธีการรักษา หรือแนะนำอะไรก็ได้นะค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ สวัสดีค่ะ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 109 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 40.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

3 กันยายน 2557 14:46:41 #2

การไม่ได้กลิ่นอาจเกิดจากอวัยวะรับกลิ่นไม่ทำงานสูญเสียหน้าที่ไปแล้วในกรณีที่ถูกอุบัติเหตุที่ศีรษะ ยังไม่มีวิธ๊รักษาให้หายได้ครับ

แต่ถ้าไม่ได้กลิ่นเพราะกลิ่นเข้าไปสัมผัสอวัยวะรับกลิ่นไม่ได้ จากการที่จมูกอุดตันหายใจทางจมูกไม่ได้เพราะโรคภูมิแพ้ เมื่อให้การรักษาจนหายใจได้สะดวกก็จะกลับมาได้กลิ่นอีกครับ