กระดานสุขภาพ

มีอาการเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารโรคอะไรคะ
Anonymous

14 สิงหาคม 2557 13:21:37 #1

เวลาที่หนูกินเผ็ดๆท้องเสียและมีอาการแสบท้องเมื่อกินเสร็จเวลาขับถ่ายจะแสบทวานหนักและอุจาระเหลวมีเศษอาหารที่รู้สึกว่าเป็นเศษอาหารที่เพิ่งกินไปเมื่อสักครู่ด้วยคะเเล้วบางทีเห็นผักเป็นใบๆเลยอะคะ เวลาทานอาหารก็จะอิ่มเร็วมากทานไม๋หมดเลยสักครั่งอาการเเบบนี้เริ่มเป็นมาหลายปี ร่างกายอ่อนเพลียไม่ค่อยมีแรงน้ำหนักต่ำกว่าเกรณ์ทั้งจะพยามทานให้เยอะๆแล้วก็ตาม

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

15 สิงหาคม 2557 11:51:23 #2

ถึง คุณ e9c15

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ e9c15 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

16 สิงหาคม 2557 16:55:56 #3

ในอาหารเผ็ด มีสารที่เรียกว่า Capsaicin ที่ก่อการระคายเคืองต่อทางเดินอาหาร โดยเฉพาะคนที่ไวต่อสารพวกนี้ โดยอาการจะเป็นอย่างที่คุณเล่ามาทุกประการ แต่การกินอาหารแล้วอิ่มเร็ว ร่วมกับอาหารไม่ย่อยบางทีมีผักเป็นใบๆที่เพิ่งกินเข้าไป แสดงว่า คุณเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด หรืออาจมีโรคของระบบทางเดินอาหาร(สาเหตุจากอะไร ต้องวินิจฉัยจาก การสอบถามประวัติทางการแพทย์ต่างๆ ตรวจร่างกาย และอาจต้องมีการตรวจอื่นๆเพิ่มเติมตามสิ่งที่แพทย์ตรวจพบจากการตรวจร่างกายคุณ) เพราะจากค่าดัชนีมวลกาย น้ำหนักตัวคุณต่ํากว่าเกณฑ์

ดังนั้น อาการของคุณน่าจะมีหลายสาเหตุ ที่แน่นอน คือ จากกินพริกไม่ได้ และอาจมีพฤติกรรมการกินอื่นๆ ที่ทําให้อาหารไม่ย่อย แต่จากการมีน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์ร่วมกับมีอาการอ่อนเพลีย จึงแนะนําคุณให้ปรึกษาผู้ปกครอง (เพราะคุณอายุเพียง 15 ปี) เพื่อพาไปพบแพทย์/ไปโรงพยาบาล เป็นแพทย์ทั่วไปได้ หรือถ้าสะดวกพบแพทย์เฉพาะทาง ก็เป็นอายุรแพทย์ระบบทางเดินอาหารเพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุเพื่อจะได้รับคําแนะนําและการรักษาที่เหมาะสม ช่วงยังไม่ได้พบแพทย์ ควรดูแลตนเองโดยปรับพฤติกรรมการกิน เลิกกินเผ็ด กินแต่อาหารอ่อน รสจืด ย่อยง่าย เคี้ยวอาหารให้ละเอียด กินครั้งละน้อยๆ แต่ให้หลายมื้อขึ้น และคอยสังเกตประเภทอาหารรวมถึงปริมาณที่ส่งผลให้มีอาการผิดปกติ เช่น ท้องเสีย ปวดท้อง ฯลฯ แล้วปรับตัวไปตามนั้นค่ะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์