กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องภูมิแพ้ หู จมูก คอ ค่ะ
Sinc*****e

13 สิงหาคม 2557 09:49:20 #1

พอดีได้อ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องภูมิแพ้ หู จมูก คอ ที่คุณหมอท่านหนึ่งได้โพสไว้ในเว็ปบอร์ด จึงเกิดข้อสงสัยค่ะ ว่าเราจะทราบได้อย่างไรว่าเราเป็นโรคชนิดนี้ เนื่องจากอ่านอาการเบื้องต้นแล้วมีหลายอาการที่คล้ายกับอาการที่เป็นอยู่ อย่างเช่น บางครั้งจะรู้สึกเหมือนมีก้อนอะไรขวางอยู่ในจมูก ทำให้หายใจติดขัดบ่อยครั้ง บางครั้งที่ต้องอยู่ในห้องแอร์เป็นเวลานานๆ ก็จะรู้สึกแสบจมูกเหมือนน้ำเข้าจมูก หรือจามติดต่อกันหลายครั้งและมีน้ำมูกเป็นน้ำใสๆ ไหลตลอดเวลา แล้วถ้าหากเป็นโรคภูมิแพ้ หู จมูก คอ จริง จะต้องปฏิบัติอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการดังกล่าวคะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

14 สิงหาคม 2557 02:36:16 #2

โรคภูมิแพ้วินิจฉัยจากอากรเป็นหลักครับ และต้องตรวจร่างการเพื่อดูว่าเป็นโรคอื่นๆด้วยหรือไม่

http://youtu.be/bAbcT1t2YfU

Sinc*****e

14 สิงหาคม 2557 10:21:19 #3

สามารถเข้ารับการตรวจได้ทุกโรงพยาบาลเลยรึป่าวค่ะ เกณฑ์ค่าใช้จ่ายอยู่ที่เท่าไหร่ แล้วเราจะต้องแจ้งว่าเราจะตรวจหาโรคอะไรค่ะ เคยไปตรวจในโรงพยาบาลที่ต่างจังหวัดแล้วแจ้งว่าตรวจสุขภาพ เพราะไม่ทราบว่าจะต้องตรวจหาโรคอะไร ผลการตรวจจะได้ว่าร่างกายแข็งแรง ปกติ และหนูมีเพื่อนเป็นโรคเลือดจางค่ะ เพื่อนบอกว่าคนเป็นโรคนี้จะบริจาคเลือดไม่ได้ แต่หนูเคยบริจาคเลือด 3-4 ครั้ง ตอนที่บริจาคค่าความเข้มข้นของเลือดก็ปกติ พอตั้งท้องได้รับการตรวจเลือดคุณหมอบอกว่าหนูเลือดจาง ให้ทานยาเพิ่มเลือด หนูก็ทานตามที่คุณหมอบอก แต่คุณหมอแจ้งว่าเลือดของหนูยังมีค่าไม่ถึงเกณฑ์ เลยสงสัยค่ะว่าสรุปแล้วหนูเป็นโรคเลือดจางรึป่าว และนี่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้หนูมีอาการตามที่ได้ถามคุณหมอรึป่าวค่ะ?? 

ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

21 สิงหาคม 2557 03:36:08 #4

หมอขอตอบในเรื่องที่คุณกังวลเรื่องเลือดจางค่ะ

หากคุณเคยบริจาคเลือดได้ 3- 4 ครั้ง และแพทย์บอกว่าเลือดปกติ หมอคิดว่าก่อนจะตั้งครรภ์คุณไม่มีปัญหาเลือดจางค่ะ แต่ในคนท้องโดยธรรมชาติจะมีเลือดจางเล็กน้อยเนื่องจากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง มีปริมาณเลือดเพิ่มขึ้นร้อยละ 20- 30 เม็ดเลือดแดงที่เคยมีอยู่จะเหมือนน้อยลงเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำเลือดที่มากขึ้น ร่างกายต้องการธาตุเหล็กและวิตามินที่จะนำไปสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นโปรตีนสำคัญในเม็ดเลือดแดง มีหน้าที่ในการนำออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย คนท้องต้องการสารอาหารที่มีธาตุเหล็กและวิตามินปริมาณเพียงพอที่จะไปสร้างเม็ดเลือดแดงที่ต้องการมากขึ้น และทารกก็จะดึงธาตุเหล็กและสารอาหารจากแม่ไปใช้ด้วย ดังนั้นแพทย์จึงให้คนท้องรับประทานยาบำรุงที่มีธาตุเหล็กและกรดโฟลิก และแนะนำให้รับประทานเนื้อสัตว์ ไข่ ผักใบเขียว เพื่อจะแก้ปัญหาเลือดจางในหญิงตั้งครรภ์
แม่ที่มีปัญหาเลือดจางอาจมีผลทำให้ลูกตัวเล็กหรือคลอดก่อนกำหนด หรือลูกอาจมีปัญหาเรื่องซีดตามมา คุณคงต้องพยายามรับประทานอาหารที่มีธาตุเหล็กและวิตามินให้เพียงพอค่ะ

ขอให้โชคดีค่ะ

 

ศ.พญ.อรุณี เจตศรีสุภาพ