กระดานสุขภาพ

เจ็บจี๊ดๆ ที่หูซ้ายค่ะ
Tukt*****g

27 กรกฎาคม 2557 08:37:32 #1

ขอเกริ่นยาวหน่อยนะค่ะ 

อาการเริ่มแรกคือมีประจำเดือนขาดไปเดือนนึงค่ะ จึงไปพบหมอสูติ คุณหมอท่านให้ตรวจ pep smear ผลปกติค่ะ และคุณหมอได้จ่ายยาฮอร์โมนให้ทาน 5 วัน ทานครบ มีเริมขึ้นที่ปาก ประจำเดือนมา เริ่มปวดหลังรุนแรง และเจ็บคอค่ะ จึงไปพบหมอกระดูก และ หมออายุรกรรม คุณหมอกระดูกเอ็กซเรย์ ผลปกติ ให้นอจิสิกมาทาน และหมออายุรกรรมก็ให้ยาแก้เจ็บคอ แก้อักเสบ อโคเซีย 90 mg มาทาน ทานยาได้ 2 วัน มีเชื้อราที่ช่องคลอด คุณหมสูติจึงสอดยาและให้ยาทาน 1 เม็ด และยาทาค่ะ แต่อาการไม่ดีขึ้น 1 อาทิตย์กลับไปหาคุณหมอ คุณหมอสอดยาเพิ่ม เริ่มมีอาการคันๆ ที่หูจนนอนไม่หลับ ด้วนความไม่รู้จึงเอาเบตาดีนทาโดยปั่นคอตตอนบัตไปทาในรูหู รูสึกแสบ จึงเอาคอตตอนบัตชุบน้ำเช็ดออกค่ะ วันรุ่งขึ้นไปพบหมอ หู คุณหมอตรวจดูบอกปกติ แต่ยีงเจ็บจี๊ดๆ ในหูอยู่ จึงกลับไปใหม่วันรุ่งขึ้น คุณหมอจึงจ่ายยาแก้อักเสบ อโคเซีย 90 mg และยาฆ่าเชื้อมาให้ทาน รู้สึกเหมือนท้องเริ่มบวม จึงไปพบหมอสูติที่ใหม่ไปคลีนิคพิเศษ*** คุณหมอสูติตรวจภายในให้ บอกปกติ แจ้งว่า ถ้าหายปวดหู อย่าทานยา อโคเซียนาน หลังจากนั้นจึงทานยาฆ่าเชื้อจนหมด หยุดยาอโคเซีย แต่อาการเจ็บหูเริ่มรุนแรง นอนไม่หลับ จึงเปลี่ยนไปหาหมอหูอีกที่ หมอส่องกล้องดู แจ้งว่าปกติ ตรวจการได้ยินปกติค่ะ คุณหมอจึงจะให้ทำ CT Scan ฉีดสี แต่ยังไม่ได้ทำ ได้ยา ซิโปรเบ และ Neurontin มาทาน แต่ทานแล้ว หัวตึง มึนมากๆ ทำงานไม่ได้ จึงเปลี่ยนคุณหมอไป รพฺ *** คุณหมอแจ้งว่าเป็นไวรัส และเส้นประสาทอักเสบ และฉีดยาที่หลังหูแถวๆ คอ ค่ะ ได้ยากลับมาทานชุดใหม่ ปวดหัั่งซ้ายไป 2-3 วัน กลับไปหาคุณหมอใหม่ คุณหมอแจ้งว่า ให้ทานยา ออกกำลังกาย  และพักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเครียดค่ะ ยาที่ได้มาเป็นยาไมเกรนและยานอนหลับเป็นส่วนใหญ่ แต่อาการยังไม่ดีขึ้น เริ่มปวดหูซ้ายสลับขวา สลับปวดหัวซ้ายขวา วันจันทร์ที่ผ่านมา ไปพบคุณหมอเส้นประสาท เริ่มมีอาการเจ็บกรามข้างซ้าย คุณหมอแจ้งว่า น่าจะเป็นกรามอักเสบ และเครียดเกินไป ให้กลับไปพบหมอหู จึงกลับไปพบเมื่อวันอังคารคุณหมอบอกให้ไปพบหมอฟัน มีปัญหาสบฟัน จึงไปพบตอนเย็น และถอนฟันซี่ในสุดฝั่งซ้ายออกคืนวันพุธค่ะ หลังจากถอนฟัน รู้สึกเหมือนเหงือกบวมตลอดตรงใกล้ๆบริเวณที่ถอน จนถึงตอนนี้ หูเริ่มเจ็บน้อยลง จากอาการเจ็บจี๊ดๆ เริ่มมีอาการเหมือนหูซ้ายอื้อๆ ลองปิดปากและจมูกเป่าลม ออกหูขวาข้างเดียว เริ่มมีประจำเดือนกระปิดกระปอยมา 2-3 วันแล้วค่ะ กลับไปพบหมอสูติแจ้งว่าอาจจะเครียด กลับไปพบหมอหูเมื่อวาน คุญหมอให้รักษาฟันให้เสร็จก่อน เพราะหมอฟันแจ้งว่าต้องถอนซี่บนขวาด้านในสุดด้วยค่ะ ตอนนี้ดิฉันสับสนมากว่าเป็นอะไร คุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

28 กรกฎาคม 2557 00:13:39 #2

ถึง คุณ tukta.sang

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาคะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ tukta.sang ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

Tukt*****g

28 กรกฎาคม 2557 06:15:07 #3

ขอโทษนะค่ะ ที่่ไม่ทันระวังค่ะ 

สอบถามเพิ่มหน่อยค่ะ ว่าสามารถอ่านคำตอบคุณหมอได้ทางไหนค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

28 กรกฎาคม 2557 12:19:30 #4

สามารถติดตามได้จากกระทู้นี้ได้เลยค่ะ คุณ tukta.sang คอยเข้ามาติดตามคำตอบเรื่อยๆ นะคะ ไม่นานคุณหมอจะเข้ามาตอบแน่นอนค่ะ

Tukt*****g

28 กรกฎาคม 2557 13:28:45 #5

ขอบคุณมากๆ นะค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

4 สิงหาคม 2557 04:34:37 #6

จากหัวข้อคําถาม จึงคาดเดาว่าคุณคงถามเรื่องหู อาการทางหูของคุณ จากที่คุณเล่ามา ดิฉันเข้าใจว่า แพทย์หูคอจมูกกําลังหาสาเหตุอยู่ โดยจะแยกว่าเป็นอาการที่เกิดจากโรคทางหูเอง (หูอักเสบ หรือเส้นประสาทหูอักเสบ) หรือเป็นปัญหาจากฟัน (โรคของหู และฟัน มีอาการสัมพันธ์กันได้ เพราะมีเส้นประสาทเส้นเดียวกัน) และเหงือกบวมหลังถอนฟันเป็นเรื่องที่พบได้ทั่วไป ดังนั้นแนะนําให้คุณทําตามที่ทันตแพทย์แนะนํา แต่ถ้าเหงือกบวมมากขึ้น หรือมีกลิ่นเหม็น หรือปวดเหงือกมากขึ้นก็ควรกลับไปพบทันตแพทย์ก่อนนัด ส่วนการพบหมอหูคอจมูก ก็ควรไปพบหลังทําฟันเสร็จเรียบร้อยแล้วตามที่แพทย์หูคอจมูกแนะนํา และพบแพทย์ หูคอจมูกคราวนี้ ควรจดคําถามที่คุณต้องการทราบไว้ล่วงหน้าเพื่อถามแพทย์ได้ครบถ้วน รวดเร็วค่ะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์