กระดานสุขภาพ

เสียงในหู
Anonymous

8 พฤษภาคม 2557 06:04:19 #1

สวัสดีค่ะ ขอคำปรึกษาจากคุณหมอหน่อยนะคะ คือ หนูมีเสียงในหูค่ะ ทั้งสองข้างเลยค่ะ เสียงมันเหมือนเสียงจิ้งหรีดค่ะเป็นตอนม.4ไปหาหมอ หมอบอกว่าขี้หูเยอะ แล้วก็ให้ยาสลายขี้หูมาใช้ คิดว่าขี้หูคงไม่เยอะเหมือนแต่ก่อนแล้ว ตอนนี้จบม.6 แล้ว แต่ก็ยังมีเสียงอยู่เบาๆ  แต่ก็ไม่ได้ไปหาหมอนะคะ ตอนนี้ชินกับเสียงแล้วล่ะค่ะ แต่หูก็ไม่เป็นอะไรไม่อื้อ ไม่เจ็บอะไรนะคะ อยากทราบว่าถ้าปล่อยให้มันเป็นอย่างนี้จะเป็นอะไรมั้ยคะ อันตรายมั้ยคะ ขอคำปรึกษาจากคุณหมอด้วยนะคะ

(ขอบพระคุณค่ะ)

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.19 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

10 พฤษภาคม 2557 16:06:40 #2

ทางแพทย์เรียกว่า "Tinitus" ครับ เป็นอาการแสดงของระบบประสาทรับเสียง(หูชั้นใน)เสื่อมที่ความถี่สูง ความเร่งในการเสื่อมอาจกินเวลาเป็นร้อยปีหรือสองสามปีแล้วแต่พันธุกรรม ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจการได้ยินเป็นระยะเพื่อดูความเปลี่ยนแปลง ว่าหูเสื่อมเร็วหรือช้า อาจรับประทานวิตามินบำรุงประสาทเพื่อชะลอความเสื่อมของหูเป็นประจำ ไม่อันตรายหรอกครับแต่อาจรักษาไม่หาย ทำได้แค่ชะลอความเสื่อมของหูเท่านั้น ยิ่งประสาทเสื่อมมากเสียงจะยิ่งดังมากครับ

Anonymous

12 พฤษภาคม 2557 02:29:00 #3

คือหนูอยากเรียนพยาบาลมากๆ  แล้วเป็นอย่างนี้จะเรียนพยาบาลได้มั้ยค่ะ

Anonymous

12 พฤษภาคม 2557 05:56:10 #4

คุณสมบัติด้านสุขภาพเขาบอกว่าความผิดปกติทางประสาทและการได้ยิน (sensor neural hearing loss) ถ้าได้รับการรักษาแล้วไม่ดีขึ้น เป็นพยาบาลไม่ได้ใช่มั้ยค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

13 พฤษภาคม 2557 03:34:11 #5

การจะพิจารณาว่า จะเรียนพยาบาลได้หรือไม่ ขึ้นกับคณะกรรมการ ระเบียบ และข้อกำหนดของคณะที่คุณไปสมัครสอบ ทางเว็บฯตอบคุณไม่ได้คะ

คุณควรต้องไปตรวจหู ตรวจการได้ยิน จากแพทย์ หูคอจมูก ควรเป็นแพทย์จากโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ หรือ โรงพยาบาลประจำจังหวัด ในเขตที่คุณอยู่ เช่น ศิริราช มหาราชนครเชียงใหม่ หรือ ศรีนครินทร์ ขอนแก่น โดยแจ้งอาการต่อแพทย์ตามที่คุณเล่ามา และแจ้งแพทย์ว่าคุณต้องการสอบเข้าเรียนคณะพยาบาล จากผลตรวจที่ได้ คุณนำไปถามยังคณะที่คุณจะสอบเข้า ก็จะได้คำตอบที่ถูกต้องคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

13 พฤษภาคม 2557 08:38:15 #6

คือ หนูคิดว่าการได้ยินเสียงในหูมันไม่น่าจะเป็นอะไรร้ายแรง พอสอบพยาบาลได้ ก็ไปทำการตรวจร่างกาย พอไปตรวจห้อง หู คอ จมูก หมอก็ทำการตรวจดูหูไม่มีอะไร แล้วก็ถามว่าการได้ยินของหูปกติมั้ย หนูก็ตอบไปว่าปกติดี ก็หนูได้ยินปกติดี คิดว่าการมีเสียงในหูไม่อันตรายร้ายแรง ตอนนี้หนูก็ติดพยาบาลแล้ว ไม่ได้ไปทำการตรวจการได้ยิน  ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วหนูต้องสละสิทธิ์  ใช่มั้ยคะ หนูไม่ได้คิดจะลอกหรือโกหกอะไรเลยนะคะ หนูคิดว่ามันไม่เป็นอะไร  หนูก็เพิ่งจะมาค้นหาเกี่ยวกับเรื่องเสียงในหูนี้

หนูไม่ควรเรียนใช่มั้ยคะ

 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

14 พฤษภาคม 2557 16:43:43 #7

ขอตอบซ้ำกับที่ได้ตอบไปแล้วนะคะว่า การจะพิจารณาว่า จะเรียนพยาบาลได้หรือไม่ ขึ้นกับคณะกรรมการ ระเบียบ และข้อกำหนดของคณะที่คุณไปสมัครสอบ ทางเว็บฯตอบคุณไม่ได้คะ

แนะนำคุณปรึกษาผู้ปกครอง และปรึกษากับคณะกรรมการสอบ โดยนำผู้ปกครองไปปรึกษาด้วย ว่า 'คุณสามารถเข้าเรียนได้หรือไม่' จะได้คำตอบที่แน่ชัดคะ

พญ. พวงทอง