กระดานสุขภาพ

ต่อมน้ำเหลืองอักเสบ 3ก้อน
Popa*****a

26 เมษายน 2557 17:32:31 #1

ขอรบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามด้วยนะคะ ตอนนี้ร้อนใจมาก กลัวจะเป็นหนักกว่านี้

มีต่อมน้ำเหลือง 3 ก้อน เรียงกัน บริเวณข้างลำคอ แถวกกผม เคยผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อ ไปพิสูจน์  หมอบอกว่า เป็น 1 ใน 10 ที่หาสาเหตุของโรคไม่เจอคะ หมอบอว่าเป็นลิ้มโนดอักเสบ แต่ไม่รู้ว่าชนิดไหน ระหว่างนั้น ตรวจพบ ว่าเป็นโลหิตจางแบบแอบแฝง กับภูมิแพ้อากาศค่ะ หมอให้ทานยา Folic ทุกวันเลยค่ะ จากนั้น ไปฟังผล 4-5 ครั้ง ปรกฎว่าผลก่อยังไม่ออกค่ะ ระหว่างนั้น หมอก่อวิเคราะว่าเป็นโรค แมวข่วน โรคฝีประคำร้อย ได้ยามาทาน แต่ก่อยังไม่หายคะ แต่อาการบวม ปวดลดลง เหลือแต่ก้อนที่ลำคอ คะ ช่วงนั้น หมอลาคลอด ไปพบหมออีกที คือคนไหม่คะ ช่วงนั้น เห็นว่า ไม่มีอาการอะไร แล้วบวกกับว่า ต้องขึ้นไปเรียนมหาลัยที่ เชียงรายค่ะ เลยขาดการติดต่อไป ในระหว่าง 1 ปี นั้น มักมีอาการ เจ็บคอ คออักเสบ อยู่ทุกเดือน ไปหาหมอไม่ขาด เป็นหายๆ คะ จนกระทั่งทรุดหนักคะ มาตรวจเจอ อีกที คือ เป็น วัณโรคปอดคะ รักษา อยู่ 6 เดือน ตอนนี้หายขาดแล้วค่ะ จนกระทั่งตอนตอนนี้ค่ะ จู่ๆ ก้อนต่อมน้ำเหลือง ก่อปูดขึ้นบริเวณรอยผ่าตัด และ เหนือรอยผ่าตัด มีรอยช้ำๆ แต่ไม่มีแผล จนวันนึง จู่ๆน้ำเหลืองมันก็ประทุออกมาค่ะ ทุกวันนี้มันเป็นรูเล็กๆค่ะ  กลับไปหาหมอคนเดิมที่เคยผ่าตัดให้ ก่อหาสาเหตุไม่เจอคะ บอกให้ไปปรึกษาหมอทันตกรรมคะ  

*ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ โดยส่วนตัว มีฟันผุค่อนข้างเยอะค่ะ ข้างที่เป็นต่อมน้ำเหลือง มีฟันกรามผุค่อนข้างลึกค่ะ มักปวด เป็นอาทิตย์ค่ะ ปวดร้าวไปหมด เนื่องจากฟันล่างห่างกัน

*ไม่เคยสูบบุหรี่เลยค่ะ ไม่ได้ไปแหล่งมั่วสุมเลย 

อาการที่พูดมา มีสิทธิจะเป็นวัณโรคต่อมน้ำเหลือง หรือ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองมั้ยยค่ะ?

แล้วควรทำอย่างไรดีค่ะ T.T มีรูปภาพมาให้ดูด้วยคะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.97 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

1 พฤษภาคม 2557 09:16:32 #2

ต่อมน้ำเหลืองจะโตขึ้นเมื่อมีการอักเสบในอวัยวะที่อยู่ใกล้เคียง เพราะต่องสร้างเม็ดเลือดขาวออกไปทำลายเชื้อโรค กรณีของคุณน่าจะเกิดจากฟันผุ และคออักเสบเรื้อรังก็ได้ครับ หมอก็ตัดไปตรวจบางส่วนแล้วไม่น่าจะเป็นวัญโรคของต่อมน้ำเหลือง ก็ควรไปพบทันตแพทย์ครับ

ส่วนแผลที่คอนี่ควรกลับไปพบแพทย์ท่านเดิมครับ เพื่อขอดูผลการตรวจชิ้นเนื้ออีกครับ และอาจเป็นการอักเสบที่ต่อมน้ำเหลืองซึ่งคงต้องผ่าออกให้หมดครับ

Popa*****a

4 พฤษภาคม 2557 05:44:34 #3

ขอบุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุุคุุุุณสำหรับคำตอบมากเลยค่ะ สบายใจขึ้นเยอะเลย ^^