กระดานสุขภาพ

ตาดำติดเชื้อ
Zoha*****3

12 เมษายน 2557 13:48:58 #1

...บันทึกจากลูกกะตาขวา(ผมเอง)

ด้วยอาการลูกตาดำข้างขวาติดเชื้อ ทำให้เกิดเป็นหนองในลูกตาดำถ้ายิ่งปล่อยไว้นานหนองจะยิ่งขยายและลุกลามไปจนตาบอดสนิท ลักษณะอาการจะเป็นจุดสีขาวๆเล็กๆในลูกตาดำเนื่องด้วยตาดำเป็นแผลจะเคืองตามากและปวดมากในกระบอกตา....ผมจึงไปหาหมอเพื่อดำเนินการรักษาเสียแต่เนินๆ เมื่อหมอส่องกล้องแล้ววินิจฉัยก็ดำเนินการรักษาและให้ยาหยอดตามา 3 ขวด และ ยากินปฎิชีวนะและต้องหยอดทุกๆ 1 ช.ม.(ตามปกติต้อง 2 ช.ม.ถึงหยอด แต่หมอบอกให้หยอดทุุกๆช.ม.) ซึ่งมี 2 ขวดไม่มีในโรงพยาบาลทั่วไปต้องสั่งเฉพาะ

-ขวดแรกฝาสีแดงชื่อยา Alcon eye drop เป็นยาที่ใช้ขยายม่านตาเป็นยาพื้นฐานสำหรับผ่อนคลายกล้ามเนื้อประสาทตา ซึ่งผมพอจะรู้บ้างเกี่ยวกับยาตัวนี้

-ขวดที่สองฝาสีเขียวชื่อยา Cefazolin eye drop 50mg/ml เป็นยาที่ต้องสั่งผลิตใช้ตัวยามามิกซ์กันเพื่อใช้ในแต่ล่ะกรณี สรรพคุณผมไม่สามารถบ่งบอกได้ แต่ยาตัวนี้มีอายุการใช้งานแค่ 7 วัน

-ขวดที่สามาสีชมพูชื่อยา Gentamicin eye drop 14mg/mlสั่งผลิตเฉพาะกิจเช่นกัน อายุการใช้งาน 14 วัน

...ซึ่งผมเมื่อได้ยามาก็ใช้อย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด 3 วันที่ผ่านมาอาการดีขึ้นอย่างรวดเร็ว พอมาถึงวันนี้ ก็คือวันที่ 4 เริ่มรู้สึกแปลกๆกับยา Gentamicin eye drop(ฝาชมพู) เมื่อหยอดแล้วเริ่มรู้สึกแสบตามาก จึงทิ้งช่วงเป็น 2 ช.ม.หยอดสีชมพู 1 ครั้ง พร้อมกับโทรไปขอคำปรึกษากับหมอผู้รักษาผม แต่หมอไม่อยู่ไปเมืองนอก จะขอคำปรึกษาหมอท่านอื่นก็ไม่มีหมอท่านใดเป็นหมอเฉพาะทางเลย คงต้องรอหมอเจ้าของไข้กลับมาก่อน

***...ตอนนี้ตาข้างขวาแดงมากและปิดสนิท(แต่ไม่เคืองตา) "พร้อมกับมีขี้ตามากมาย 

***1.อยากทราบครับว่ายาหมดอายุก่อนวัยอันควรรึเปล่า ถึงรู้สึกแสบตามากเวลาใช้

***2.จากข้อ 1.ถ้ายายังไม่หมดอายุ อาการแสบตาเวลาหยอดยาตัวนี้เกิดขึ้นเพราะอะไร

รบกวนช่วยกรุณาสละเวลาไขข้อข้องใจให้ผมหน่อยครับ...ขอบคุณครับ

อายุ: 34 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Zoha*****3

12 เมษายน 2557 14:29:17 #2

หรือจะเป็นเพราะใช้ Alcon eye drop ติดต่อกันนานเกินไป เพราะว่ารูม่านตาขยายตลอดเวลา เป็นผลให้มองอะไรไม่ชัดเจน และไม่สามารถโดนแสงสว่างมากๆได้ครับ แต่ตอนนี้จุดหนองขาวๆในตาดำจางลงและเล็กลงมากแล้วครับ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

13 เมษายน 2557 02:32:48 #3

แผลที่ตาดำรุนแรงถึงขั้นมีหนองในช่องหน้าตาถือว่าอาการรุนแรงมาก เสี่ยงต่อตาบอดได้ ต้องหยอดยาอย่างเคร่งครัดนะคะ

Cefazoline เป็นยาปฏิชีวนะที่ไม่มีในรูปยาหยอด เราต้องนำยาฉีดมาผสมให้ความเข้มข้นที่พอเหมาะนำมาหยอด เนื่องจากผลิตเอง และเคยมีคนทดลองแล้วว่าควรใช้ประมาณ1สัปดาห์. ส่วน gentamycinก็แม้มีในรูปยาหยอดแต่ความเข้มข้นน้อยไป ต้องนำยาฉีดมาผสมเพิ่มความเข้มข้นที่จะฆ่าเชื้อโรคที่ทำให้ตาดำอักเสบได้ ขอตอบคำถามคุณดังนี้

1) หากมีขี้ตามาก ก่อนหยอดยาต้องเช็ดขี้ตาออกให้สะอาดก่อน ยาที่หยอดจะได้เข้าตาได้ดี หากมีขี้ตามาขวางยาหยอดอาจเข้าได้น้อยลง ลดประสิทธิผลลง. โดยทั่วไปยาที่เราผลิตใช้เองอย่างนี้มักไม่ค่อยสบายตา ไม่คิดว่ายาเสียหรอกค่ะ
สำหรับยาขยายม่านตาที่ให้ตาพัก ด้วยฤทธิ์ของยาทำให้ตาพัก ลดการเจ็บปวด แต่มา่นตาขยายทำให้ตาพร่าสู้แสงไม่ได้แน่นอน บางตัวหยดเดียวอยู่นานถึง2สัปดาห์

2) อย่างที่บอกไว้ยาที่ผลิตเอง ไม่มีการปรับความเป็นกรดด่างมักจะแสบตา แต่ที่ไม่แสบในครั้งแรก อาจเพราะกำลังเจ็บ ตามาก และผิวที่เสียของกระจกตายังเหลือมาก ยาสัมผัสผิวกระจกตาที่ดีซึ่งจะไวต่อความรู้สึกมากน้อย แต่ตอนนี้ ยาสัมผัสมากขึ้นก็เป็นได้ค่ะ

3) ถ้าจุดขาวเล็กลงบ่งถึงการรักษาที่ได้ผลดีขึ้นค่ะ

ขอให้หยอดยาอย่างเคร่งครัด และโชคดี แผบหายโดยเร็ววันนะคะ

พญ. สกาวรัตน์

 

Zoha*****3

13 เมษายน 2557 12:45:26 #4

ขอขอบคุณ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต เป็นอย่างยิ่งครับ