กระดานสุขภาพ

เรื่องเป็นแผลในตา
Tawa*****a

6 เมษายน 2557 14:08:26 #1

ขับรถแล้วแมลงบินชนตาเป็นแผลครับ ทั้ง 2 ข้าง ผ่านมา1 เดือนอีกข้างหายดีเป็นปกติ แต่อีกข้างแผลข้างในตายังปิดไม่สนิดครับ ผ่านมา 2 -3 เดือนก็ยังเป็นเหมือนเดิม  เมื่อวานก่อนผมออกไปเที่ยวข้างนอก กลับมาบ้านปวดตาข้างซ้ายมากที่เป็นแผล ครับ ปวดมาก พอผมส่องกะจกดู  มีเนื้อสีขาวอยู่ข้างตาดำครับ แล้วตาแดง เคืองตามากเลยครับ

1.อยากทราบว่าอาการ ที่ผมอธิบาย มันร้ายแรงจนทำให้ตาบอดไหมครับ

2.ควรจะรักษาทางไหนได้บ้าง ครับ ต้องผ่าตัด หรือ เปล่าครับ ถ้าต้องผ่าตัด คือ ผมไม่มีทุนที่จะรักษาอ่ะครับ ช่วยทีนะครับนอนไม่หลับมาหลายคืนแล้วครับ กลัวตาบอด

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

7 เมษายน 2557 03:31:07 #2

โดยทั่วไปถ้าขับรถ แมลงชนมักจะเป็นตาข้างเดียว แต่ก็เป็นไปได้ที่อาจมีแมลงทั้งฝูงบินสวนมาโดยเฉพาะขี่จักรยายยนต์ หากแมลงบินชนแล้วมีแผลที่ตาดำถึง2ข้างก็เป็นไปได้น้อย จึงอาจเป็นได้ที่เป็นข้างที่กล่าวว่าเป็นหลายเดือน ไม่หาย โดยปกติถ้าเป็นแผลที่ตาดำเรื้อรังน่าจะมีอาการเจ็บตา ตาสู้แสงไม่ได้ตลอด อาจเป็นได้ที่เป็นแผลหรืออักเสบ เป็นที่ตาขาวก็เป็นได้. อย่างไรก็ตาม จากคำบอกเล่าว่า มีเนื้อนูนบริเวณข้างตาดำ ไม่ใช่ตาดำ ต้องยืนยันว่าเป็นที่ตาขาว ไม่เข้าตาดำเลย อย่างนี้อาจไม่เป็นอันตรายมาก อาจเป็นเพียงต้อลมก็ได้. แต่ยังไม่แน่ใจในคำบอกนัก หากจะให้คำแนะนำตอนนี้ถ้าไม่สะดวกจะไปหาหมอให้ไปหาซื้อยาหยอดตาแก้อักเสบตามร้านขายยาประทังไปก่อน ยำ้ว่าต้องเป็นยาฆ่าเชื้อที่ไม่มีsteroid หลีกเลี่ยงลมแดด โดยการใช้แว่นกันแดดช่วย แต่หากเจ็บตา ตามัวด้วย หรืออาการไม่ดีขึ้นภายใน2ถึง3วัน ก็ต้องไปพบหมอหรือหมอตา/จักษุแพทย์ดีที่สุดค่ะ

พญ. สกาวรัตน์

Tawa*****a

7 เมษายน 2557 04:35:18 #3

ขอบคุณครับ ที่ให้คำแนะนำดีๆ จะนำไปปฏิบัติ ให้ดูวิธีครับ