กระดานสุขภาพ

กลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอมาก
Boyb*****y

22 มีนาคม 2557 02:08:23 #1

คือ ผมรู้สึกเจ็บคอมากๆเวลากลืนน้ำลาย แล้ว ก้อเป็นแผลร้อนใน หลายที  ทั้งที่เหงือก ริมฝีปากและลิ้น มันเป็นอะไรอ่าคับคุณหมอ เนื่องจากผมเคยทำออรัลให้แฟนเมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ แต่แค่ไมนานนะคับ ไม่ถึง 20 วินาทีเลยด้วยซ้ำ หลังจากนั้นผมก้อไปตรวจเลือดกับแฟนที่คลีนิคนิรนาม ตรวจ ทั้ง Anti-HIV และ VDRL ผลเลือดทุกอย่างปกติ แล้วหลังจากนั้นก้อใส่ถุงยางทุกครั้งที่ทำออรัลให้แฟน แต่ผมเพิ่งมากังลวใจเมื่อสังเกตุเห็นติ่งที่หัวอวัยวะเพศตรงใต้เส้นสองสลึงของแฟน กับ ตุ่มตรงถุงอัณฑะ ซึ่งผมส่งภาพให้แพทย์ลองดูแล้ว ท่านบอกว่าน่าจะเป็นการอักเสบของต่อมใต้ผิวหนังในบริเวณ  แฟนบอกเป็นมานานมากแล้ว ตั้งแต่เด็กๆแล้ว ไม่รู้มันเกี่ยวกับการขลิปมั้ยคับ แล้วมันเกี่ยวกับอารการเจ็บคอ กับแผลในปากของผมมั้ยคับ เพราะผมเองก้อเป็นต่อมทอมซินอักเสบอยู่แล้ว แล้วแผลในปากก้อเป็นบ่อยๆ มาตลอดอยู่ มันเกี่ยวกันมั้ยคับคุณหมอ กลัวมากๆเลย

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

24 มีนาคม 2557 07:16:39 #2

ถ้ามีการตรวจเลือดแล้วผลเป็นปกติทั้ง HIVและ VDRL ก็แสดงว่าไม่มีการติดเชื้อเอดส์และซิฟิลิส เรื่องอาการเจ็บคอและเป็นแผลบ่อยๆไใม่เกี่ยวกัน สาเหตุที่พบบ่อยบ่อยคือมีการอักเสบของต่อมทอนซิล สำหรับสาเหตุที่ทำให้เป็นแผลร้อนในบ่อย ยังไม่แน่ชัด เช่น มีประวัติคนในครอบครัว เกี่ยวกับฮอร์โมน การบาดเจ็บจากการแปรงฟัน หรืออาจเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินอาหาร เป็นต้น เรื่องสุดท้ายคือเรื่องตุ่มที่อวัยวะเพศ ถ้าเป็นตั้งแต่เด็ก ก็ไม่น่าเกี่ยวข้งอกับการติดเชื้อหรือการขลิบหนังหุ้มแต่อย่างใด โดยสรุป 1. ไม่ติดเชื้อซิฟิลิสและเอดส์ 2. แผลในปาก ต่อมทอนซิลอักเสบ ไม่เกี่ยวกับโรคเอดส์ และ 3. ตุ่มที่อวัยวะเพศไม่ใช่โรคติดต่อ ไม่ต้องกังวลครับ

 

นพ. อนุพงศ์

Boyb*****y

24 มีนาคม 2557 13:55:18 #3

ขอบคุณคับคุณหมอ เบากังวลใจไปมากเลยคับ ตอนแรกกลัวจะเป็นหูดในลำคอซะอีก แต่ตอนนี้พอคุณหมอบอกแบบนี้ก้อไม่กังวลใจแล้วคับ ^__^ ตอนนี้อาการกลืนน้ำลายแล้วเจ็บคอ ผมลองซื้อยาแก้อักเสบ เม็ดสีเขียว-ฟ้า มาทานแล้ว อาการเจ็บคอก็เบาลงมากทีเดียวคับ ขอบคุณคุณหมออีกครั้งนะคับ

Cher*****u

12 เมษายน 2557 18:26:42 #4

หนูเจ็บคอเหมือนกันค่ะ ก่อนหน้านี้สองสัปดาห์เป็นไปหาหมอให้ยาฆ่าเชื้อมากินแล้วหายแล้วค่ะ แต่ตอนนี้เจ็บคออีกแต่ไม่มีไข้ ไม่มีสเลด ไม่เป็นหวัดเลยค่ะ แค่เจ็บคอ กลืนน้ำลายลำบากมากค่ะ เป็นมาสามสี่วันแล้ว ต้องทำอ