กระดานสุขภาพ

ช่วยวินิจฉัยด้วยครับคุณหมอ
Mo1*****1

10 มีนาคม 2557 17:28:50 #1

ผมเป็นคนที่เป็นหวัดง่ายครับ หลังจากเป็นหวัดเมื่อเดือนธันวาที่ผ่านมา ผมมีอาการไอเรื้อรังมาตลอด ไอแห้งๆ รู้สึกว่ามันคันคอ คอแห้ง บางครั้งเหมือนมีเสมหะ แต่ขากออกมาก็ไม่มีครับ เป็นเหมือนแค่น้ำลายเหนียวๆหรือบางครั้งก็เสมหะขาวๆ

นอกจากไอ ก็มีอาการ มีน้ำมูกไหล แบบว่าอยู่ดีๆก็ไหลแล้วก้หยุดไปเองอะครับ เป็นน้ำมูกใสๆเหนียวๆ แล้วผมสังเกตในรูจมูกของผม มันเหมือนมีก้อนบวมๆในรูจมูก ที่เขาเรียกว่าเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบอะครับ ก้อนบวมๆแต่ไม่แดง

ผมได้เป็นหวัดอีกครั้งเมื่อต้นเดือนนี้ครับ พึ่งหายได้2-3วัน แต่อาการไอยังอยู่ครับ แล้วเหมือนจะไอมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดครับ จะตื่นมาไอทุกเช้า2-3วันติดกันแล้ว สักครึ่งชั่วโมงก็ทุเลาลงครับ

ผมร่างกายแข็งแรงดีครับ เล่นฟิตเนสมาได้9เดือน มีกล้ามเนื้อพอสมควร ไม่มีอาการเหนื่อยหอบเวลาออกกำลังกาย แต่จะสู้สึกคอแห้งและไอ เวลาอยู่ในฟิตเนสครับ ผมเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจอะไรรึเปล่าครับคุณหมอ รู้สึกกังวลเรื่องอาการไอครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Mo1*****1

10 มีนาคม 2557 17:44:01 #2

เพิ่มเติมนะครับ ผมออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งนะครับ ยังไม่เคยวิ่ง หรือออกกำลังกายแบบแอโรบิคเลย ผมจะมีการออกเสียงร้องและหายใจทางปากขณะออกแรงยกน้ำหนัก ทำให้ผมรู้สึกคอแห้ง และก็ไออยู่เรื่อยๆ อีกอย่างคือเป็นห้องแอร์ครับ ไม่ทราบว่า มันจะเป็นการใช้เสียงผิดวิธี หรือเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ผมไอเรื้อรังหรือเปล่า

พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

15 มีนาคม 2557 10:00:41 #3

จากที่เล่ามา ขอวินิจฉัยว่าเป็นเยื่อบุโพรงจมูกอักเสบ และหลอดลมอักเสบครับ เป็นอย่างเรื้อรังอาจมีการคัดจมูกทำให้ต้องหายใจทางปากคอจึงแห้ง การหายใจทางปากทำให้อากาศเข้าสู่ปอดโดยไม่ผ่านระบบการกรองอากาศของจมูก ทำให้มีการอักเสบของหลอดลมตามมาครับ ถ้าเสมหะยังไม่มีสีเหลืองเขียวก็ยังไม่มีการติดเชื้อแทรกซ้อน สาเหตุที่เป็นอาจเนื่องจากโรคภูมิแพ้ครับ รักษาได้แต่ต้องรักษาอย่างต่อเนื่องครับ คงต้องไปพบแพทย์หูคอจมูกให้ตรวจอีกทีนะครับ

http://youtu.be/bAbcT1t2YfU