กระดานสุขภาพ

Muscle Tension มีโอกาสทำให้เกิดการ Hearing Loss ได้ไหมครับ?
Eakr*****n

21 กุมภาพันธ์ 2557 14:38:08 #1

ประมาณกลางปีที่แล้ว ผมรู้สึกตึงๆที่หูซ้าย แล้วการได้ยินเปลี่ยนแปลงไป และมีเสียงในหู(tinnitus) ดังขึ้นกว่าเก่า พอไปหาหมอหูคอจมูกตรวจการได้ยินก็ไม่มีอะไรผิดปกติ หูซ้ายการได้ยินลดลงไปบ้างแต่ก็ยังอยู่ในเกณฑ์เกิน 30 เดซิเบลอยู่ ส่องหูมาแล้วก็ไม่มีอะไรผิดปกติ หมอเขาก็จ่ายยาทั่วไปเกี่ยวกับการแก้ tinnitus มาให้ (ยาขยายหลอดเลือดเลี้ยงสมอง/ยาแก้แพ้/วิตามินบี) แล้วก็เรียกดูอาการทุกๆ 3 เดือน จนท้ายสุด 1 ปี แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น กลายเป็นชินกับเสียงจนอยู่กับมันได้มากกว่า

ต่อมาประมาณปลายมกราคมที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าเสียงในหูมันดังขึ้นกว่าเก่าอีก คราวนี้มีอาการปวดบริเวณหูกับขากรรไกร และมีลมในหูตลอดด้วย เกิด hearing loss ชัดเจนกว่าเดิมมาก คือเอาโทรศัพท์มาคุยหูซ้ายกับขวา หูซ้ายจะได้ยินเบากว่าหูขวาแบบสัมผัสความต่างได้เลย อาการปวดที่บริเวณขากรรไกรจนเคี้ยวลำบาก เลยลองไปหาหมอฟันที่โรงพยาบาลทันตแพทย์มหิดล เขาก็ส่งไปตรวจแผนกบดเบี้ยว วินิจฉัยเบื้องต้นว่าเป็น TMD/TMJ แต่ยังไม่มีการเอกซ์เรย์ขากรรไกร เพราะหมอคิดว่าน่าจะมาจาก muscle tension มากกว่า เลยให้ลองประคบร้อนดูก่อนสักเดือนแต่ยังตามอาการอยู่ แต่แล้วอาการก็ไม่ดีขึ้นเลย รู้สึกหูซ้ายเริ่ม hearing loss มากขึ้น เลยชักเริ่มกังวลเกี่ยวกับการได้ยินตัวเองน่ะครับ

เลยอยากถามว่า Muscle Tension บริเวณแถวขากรรไกรกับหู มีโอกาสทำให้เกิดการ Hearing Loss จนขั้นหูหนวกได้ไหมครับ? ถ้าเกิดขึ้นได้มันเกิดจากอะไรได้บ้างหรือครับ? ถ้าเป็นหนักๆถึงขั้นต้องผ่าตัดหรือเปล่าครับ?


ขอบคุณมากครับ

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 42 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

25 กุมภาพันธ์ 2557 15:18:11 #2

ไม่เกี่ยวกันครับ คงต้องกลับไปพบแพทย์หูคอจมูก ตรวจการได้ยิน เปรียบเทียบกับครั้งก่อน ดูว่าการได้ยินเสียไปมากขึ้นจริงหรือไม่ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงก็ต้องตรวจเพิ่มหาสาเหตุต่อไปครับ