กระดานสุขภาพ

ยาบำรุงประสาทสมอง ( ช่วยเรื่องความจำเสื่อม)
Uncl*****4

4 พฤษภาคม 2562 11:12:29 #1

ยา *** 1200 mg ที่ รพ.*** จ่ายยี่ห้อ *** เม็ดละ 2฿ ที่ รพ.*** จ่ายยี่ห้อ *** l เม็ดละ 30฿ ตอนนี้ หาซื้อได้ ยี่ห้อ *** เม็ดละ 4฿, หรือยี่ห้อ *** เม็ดละ 14฿... หากตัดสินใจ ซื้อ ยี่ห้อ *** มาให้คนแม่กิส น แทน ยี่ห้อ *** (เพราะราคาต่างกันมาก คือทางรพ. จะจัดให้ทุกๆ 100 วัน และค่ายา 6,000฿(200 เม็ด) แต่หากไปซื้อ *** จะเสียเพียง 800฿ (ต่างกัน 7,200฿)... ไม่ทราบว่า คุณสมบัติทางตัวยา จะต่างกันไหม ครับ
อายุ: 80 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.73 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

7 พฤษภาคม 2562 15:18:11 #2

เรียน คุณ Unclesuwit04,

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น มีตัวยาสำคัญเดียวกัน เพียงแต่แตกต่างกันในเรื่องแหล่งของวัตถุดิบ (ยุโรป อเมริกา จีนแดง อินเดีย ฯ) เทคนิกการผลิต สารเสริมอื่น ๆ (ตัวช่วยการละลาย สารช่วยไม่ให้ผงยาเกาะกันเป็นก้อน สารช่วยหล่อลื่นผงยา (กรณีเป็นยาเม็ด) สารช่วยให้ตัวยากระจายตัวสม่ำเสมอ) ค่าคิดค้นสูตรตำรับ (ยาต้นแบบ กับยาเลียนแบบ) ค่าการตลาดต่าง ๆ

ดังนั้น ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น เมื่อผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว จะมีตัวยาสำคัญที่ผ่านมาตรฐานทางวิชาการ เช่นเดียวกัน

เพียงแต่แตกต่างกันในแง่อื่น ๆ เช่น สารเสริม บางชนิดตัวช่วยการละลายอาจใช้ Lactose ซึ่งหากผู้ป่วยทนต่อการย่อยแลคโตสไม่ได้ หากรับประทานยานี้ปริมาณสูง ก็อาจส่งผลให้มีอาการแน่นท้อง ท้องเสีย ถ่ายเหลวได้ เป็นต้น นอกจากการสังเกตผลการตอบสนองทางการรักษาแล้ว ควรหมั่นสังเกตอาการไม่พึงประสงค์ด้านอื่น ๆร่วมด้วย หากมีการปรับเปลี่ยนยี่ห้อยา จึงไม่ควรปรับเปลี่ยนยี่ห้อยาบ่อย ๆ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการดูแลผู้ป่วยได้
หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลอื่น ๆเพิ่มเติม หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

 

  • ยาต้นแบบ (Original drug) และยาสามัญ (Generic name)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • ประเภทยา:ยาชื่อสามัญและยาต้นแบบ (Generic and Original Drugs)
  • รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า
  • อายุรแพทย์ประสาทวิทยา
  • คุยกับหมอสมศักดิ์ ตอน ยานอก ดีกว่ายาในจริงเปล่า

โดย รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า