กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับอาหารเสริม ถ้าเป็นโรค G6PD สามารถกินได้ไหม
Test*****g

28 เมษายน 2562 11:15:05 #1

ลิ้งอาหารเสริมที่ขายตัวนี้ครับ แล้วของพวกนี้ปลอดภัยไหมครับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 เมษายน 2562 14:54:53 #2

เรียน คุณเมทินี

เรียน คุณ Testkung,

ไม่แนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาใช้เอง โดยที่ไม่ได้รับการตรวจรักษาจากแพทย์ เนื่องจาก
ยังไม่ทราบว่าคุณมีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศหรือไม่ หากเป็นจริง สาเหตุเกิดจากข้อใด

เช่น เบาหวาน ไขมันในโลหิตสูง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ต่อมลูกหมากโต หรือในบางรายพบว่าเกิดจากภาวะเครียด (อดนอน อดอาหาร นอนดึก หรือกังวลเกี่ยวกับเรื่องงาน ฯ)

ดังนั้น ไม่แนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาใช้เองนะครับ เพราะหากมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับภาวะพร่องเอนไซม์ จี-6-พีดี ยิ่งควรระวัง เนื่องจากในบางรายที่มีอาการรุนแรง การรับประทานวิตามิน ซีเกินกว่า 1000 มิลลิกรัมต่อวัน หรือรับประทานถั่วลิสง (นอกเหนือจากถั่วปากอ้า) ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะเม็ดเลือดแดงแตกรุนแรงได้
หากคุณไม่ได้มีข้อขัดข้องสุขภาพด้านอวัยวะเพศไม่แข็งตัว ก็ไม่จำเป็นต้องซื้อมารับประทาน เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ไม่ใช่ยาที่ช่วยให้เกิดการแข็งตัวนาน (หรือที่ชอบโฆษณาผิด ๆว่าทำให้ร่วมเพศได้ทนทาน หลั่งช้า ฯ) และผลิตภัณฑ์ถั่งเช้า ก็มีข่าวจากเมืองจีนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาเกินจริง ไม่ได้มีคุณสมบัติมากมายขนาดนั้น
สรุป เน้นการปฏิบัติตามหลักพฤติกรรมสุขภาพ

- รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เน้นโปรตีนที่ดี มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง)

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย วันละ 30 นาที และ 5 วันต่อสัปดาห์

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรนอนดึกเกินกว่า 23.00 น. เนื่องจากในช่วงที่ร่างกายหลับสนิท ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone ในช่วง เที่ยงคืนถึง ตีสอง ซึ่งช่วยในการซ๋อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

ภาวะเครียด (จากการงาน การเรียน การขาดสารอาหาร การอดอาหาร การอดนอน นอนดึก) จะส่งผลให้ต่อมหมวกไตมีการสร้างและหลั่งคอร์ติซอลที่เป็นฮอร์โมนจำพวกสเตียรอยด์ ซึ่งสารนี้จะช่วยในการดำรงตนให้รอดชีวิต ลดการทำงานของฮอร์โมนเพศ ทำให้หัวใจเต้นเร็ว มีการเก็บกักสารอาหารจำเป็น เช่น เกลือโซเดียมทำให้ความดันโลหิตสูง มีการเก็บกักน้ำ (เสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง หัวใจวาย) เร่งการสลายไกลโคเจนจากตับ เพิ่มปริมาณกลูโคสในเลือด (เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน) เร่งการสลายแคลเซียมจากกระดูก เพื่อนำมาใช้ในการบีบตัวของกล้ามเนื้อ (เสี่ยงต่อตะคริว โรคกระดูกพรุน)

เร่งการสลายคอลลาเจน และอีลาสติน เพื่อดึงโปรตีนมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เป็นต้น

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลจำเป็นอื่น ๆเพิ่มเติม (โรคร่วม ยาที่ใช้ร่วมกัน ภาวะการทำงานของตับหรือไต ฯ) หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไปไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน (เรียกง่าย ๆ ว่า "ยาตีกัน") หรือได้รับสารเคมีซ้ำซ้อน (สารสำคัญเดียวกัน แต่คนละชื่อการค้า) จนเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล