กระดานสุขภาพ

กินยาพอนแสตน ก่อน ปจด มา มากๆ อันตรายไหม
Anonymous

19 มีนาคม 2562 06:33:50 #1

สวัสดีค่ะ มีอาการปวดท้องน้อย ก่อนประจำเดือนจะมา 7-21 วัน (ไม่เท่ากันทุกเดือน) ระหว่างเป็น (เฉลี่ย 5-7 วัน/รอบ) บางทีหลังหมด ก็ไม่หายปวด จึงไปพบหมอ ตรวจเจอเนื้องอกผิวมดลูก 2 ก้อน ขนาดเล็ก และเยื่อบุโพรงมดลุูกเจริญผิดที่ ในกล้ามเนื้อมดลูก หมอให้กินยาคุม แต่ให้รอเริ่มเริ่มใหม่ (ซึ่งเพิ่งกินไป 18 มีนา .. มาวันที่ 2 ของรอบ)

ก่อนรอบนี้มา ก็ปวดตั้งแต่วันที่ 1 แล้ว 10 วันแรกก็พอทน ใช้กระเป๋าน้ำร้อนประคบได้ แต่ยิ่งเข้าใกล้ขึึ้น 1 วีค ก่อนมา ปวดมากขึ้นจนทนไม่ไหว จึงกินพอนแสตน เฉลี่ย 1 -3 เม็ด/วัน จนรอบนี้มา จึงกินทั้งยาคุม และ พอนแสตน ควบไปซึ่งคิดว่าทานเยอะมากๆเลย (รอบนี้หมดไปเกือบสองแผงแล้ว) อยากทราบว่าการที่เรากินก่อนมา มากๆ นานๆ อันตรายไหมค่ะ มีผลข้างเคียงอย่างไรบ้างหรือเปล่าค่ะ

อายุ: 32 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

29 มีนาคม 2562 02:54:07 #2

เรียน คุณ 32cd1

แนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดเพื่อปรับฮอร์โมนอย่างต่อเนื่องตามที่แพทย์แนะนำนะครับ การรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการปวดประจำเดือนสามารถรับประทานได้ เพียงแต่หากพอทนได้ ก็อาจรับประทานยาเฉพาะเท่าที่จำเป็น เนื่องจากหากรับประทานยานี้มากเกินไป อาจส่งผลให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ด้านการระคายเคืองต่อทางเดินอาหารได้ และควรดื่มน้ำตามมาก ๆ เนื่องจากตัวยามีการกำจัดออกทางปัสสาวะ

นอกจากการรับประทานยาคุมกำเนิดแล้ว ควรปรับพฤติกรรมสุขภาพ เลี่ยงอาหารมัน ๆ ทอด ๆ หรือปิ้งย่าง เนื่องจากอาจส่งผลต่อการสร้างฮอร์โมนเพศได้

และควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ และวันละอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น เพิ่มระดับเอนดอร์ฟีนในสมอง ช่วยให้ร่างกายทนต่ออาการเจ็บปวดได้ดีขึ้น

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลต่าง ๆเพ่ิมเติม หรืออาจช้าเกินไป จนอาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จนถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาแก้ปวดประจำเดือน (Dysmenorrhea medication)
  • พรลภัส บุญสอน
  • เภสัชกร
  • เมเฟนามิค (Mefenamic)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร