กระดานสุขภาพ

สอบถามคุณหมอเรื่องยาชนิดเหล่านี้ครับว่า "สามารถทานร่วมกันได้หรือเปล่า?" (ผมวิตกกังวลครับ)
Anonymous

12 มีนาคม 2562 11:41:28 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมอายุ 18 ปี 11 เดือนแล้วครับ คือ ผมป่วยเป็นโรคซึมเศร้า รักษาและทานยามาสองปีกว่าแล้ว ปัจจุบันทานยาทั้งหมดสามชนิดครับ ได้แก่

  • Sertraline (Sisalon) 50mg TAB; 2 เม็ด ก่อนนอน
  • Lorazepam (Anxira) 1mg TAB; 1 เม็ด ก่อนนอน
  • Trancon 5mg CAP; 1 แคปซูล ก่อนนอน

โดยตัวที่สองและสามเพิ่งทานมาประมาณสองสัปดาห์ หมอเพิ่มให้เพราะนอนไม่หลับครับ

หนึ่งเดือนที่ผ่านมา ผมมีอาการปวดกรามและขากรรไกรด้านขวา และเริ่มปวดตุบ ๆ ที่ศีรษะด้านขวามาสอง-สามวัน ไม่แน่ใจว่าเกิดจากฟัน(คุด?) หรือเครียด หรืออะไร วันนี้จึงไปพบหมอมาครับ หมอบอกว่าอาจจะเกิดจากข้อต่อกรามอักเสบจึงทำให้ปวดขึ้นไปถึงศีรษะก็เป็นไปได้ หมอเลยให้ยามาสามชนิดครับ ได้แก่

  • Paracetamol TAB 500mg; 1 เม็ด เวลาปวด/ทุก 4 - 6 ชม.
  • Tolperisone TAB 50mg; 1 เม็ด 3 ครั้ง หลังอาหาร
  • จริง ๆ แล้วชนิดที่สามจะได้ Ibuprofen แต่ผมแพ้ยาชนิดนี้ หมอจึงเปลี่ยนเป็น Tramadol (LASA) CAP 50 mg; 1 แคปซูล 3 ครั้งหลังอาหาร 

ทั้งสามชนิด เพิ่งได้มาเย็นนี้ครับ ยังไม่เริ่มทาน เพราะผมมีความกังวลว่าหากรับประทานร่วมกับยารักษาโรคซึมเศร้าสามชนิดแรกจะเกิดผลข้างเคียงหรืออาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรงอะไรหรือเปล่า เพราะสืบค้นข้อมูลในอินเทอร์เน็ตค่อนข้างน่ากลัวโดยเฉพาะยา Tramadol ผมจึงอยากสอบถามคุณหมอว่ายาสามชนิดนี้จะสามารถทานร่วมกับยารักษาอาการซึมเศร้าสามชนิดแรกได้หรือไม่ครับ ?

ขอบพระคุณมากครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.98 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

19 มีนาคม 2562 06:07:31 #2

เรียน คุณ 852e0,

ตัวยาที่คุณสอบถามมานั้น หากอาการไม่รุนแรงมาก แนะนำให้รับประทานเฉพาะตัวยา paracetamol นะครับ เนื่องจากสองตัวยา tolperisone และ tramadol นั้น เหมาะสำหรับอาการปวดปานกลางถึงรุนแรง
ทั้งสองตัวยาดังกล่าว นอกจากช่วยบรรเทาอาการปวดแล้ว อาจเสริมฤทธิ์กับยาต้านเศร้าในด้านทำให้เกิดอาการง่วงซึม หรือคลื่นไส้ อาเจียนได้

นอกจากการรับประทานยาเพื่อบรรเทาอาการปวดแล้ว ควรใช้วิธีทางกายภาพอื่นร่วมด้วย ทั้งเรื่องการรับประทานอาหารที่ค่อนข้างนิ่ม เพื่อลดการซ้ำเติมบริเวณกราม และอาจใช้การประคบอุ่น เพื่อให้อาการปวดทุเลาเร็วขึ้น
หากอยู่กับครอบครัวหรือกับญาติ อาจให้คอยสังเกตว่าตอนนอนกลางคืน มีการนอนกัดฟันหรือไม่ การปรึกษาทันตแพทย์ อาจพอดูได้ว่ามีการสึกของหน้าฟันหรือไม่ ถ้าหากมีอาการดังกล่าว อาจต้องใช้อุปกรณ์ช่วย เพื่อลดการใช้งานกล้ามเนื้อดังกล่าวขณะหลับ ไม่เช่นนั้นอาการดังกล่าว อาจกลับมาเป็นซ้ำได้อีก

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล