กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวม กับ amoxy
Anonymous

12 ธันวาคม 2561 02:06:54 #1

ทานยาคุมกำเนิดยี่ห้อ*** แผงที่2แล้วค่ะ พอกินได้9เม็ด ก้ไปหาหมอรักษาสิว หมอให้ทานยาAmoxyแคปซูลขาวชมพูค่ะ ตอนนี้ทานamoxyกับยาคุมมา11วันแล้ว อยากทราบว่า จะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงมั้ยคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 ธันวาคม 2561 20:30:51 #2

เรียน คุณ c9c6b,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโรคอื่น ๆที่เป็นร่วมด้วย ตัวยาที่รับประทานเพื่อรักษาโรคควาดันโลหิตสูง

ส่วนใหญ่เท่าที่สืบค้นไม่พบว่าวิตามิน ซี มีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาลดความดันโลหิตสูงหลายกลุ่ม

แต่หากมีภาวะอื่นร่วมด้วย เช่น ภาวะการทำงานของตับหรือไตบกพร่อง มีภาวะกรดยูริกสูง ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้ทำการรักษาจะทราบรายละเอียด

เกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆร่วมด้วยดีที่สุด เนื่องจากจะมีข้อมูลการตรวจร่างกาย และข้อจำกัดอื่น ๆ

ส่วนโรคภูมิแพ้นั้น วิตามิน ซีไม่ได้มีส่วนช่วยในการป้องกันโรคหวัดนะครับ เท่าที่มีการศึกษาวิจัยคือเพียงแต่ลดความรุนแรงของโรคหวัด และลดระยะการเป็นหวัดให้น้อยลงเท่านั้น หากต้องการเพิ่มภูมิต้านทานโรค ควรปฏิบัติตามหลักสุขภาพจะดีกว่านะครับ ทั้งเรื่อง

- รับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ เลือกคาร์โบฮัยเดรตที่ไม่ผ่านการขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต คินัว เมล็ดเจีย ฯ

เลือกโปรตีนที่ย่อยง่าย ไขมันต่ำ เช่น เนื้อไก่ (ไม่เอาหนัง) หรือ เนื้อปลา (หากเป็นปลาทะเล ก็จะมีโอกาสได้รับน้ำมันปลาที่มีพวกกรดไขมันจำเป็น โอเมก้า 6, 9 ด้วย ปลาทูก็ได้ครับ ไม่ต้องเป็นแซลมอน) หลีกเลี่ยงการดื่มนมวัว เนื่องจากมีความเสี่ยงในการกระตุ้นให้เกิดอาการภูมิแพ้ ปรับเป็นนมแพะ หรือนมถั่วเหลืองจะดีกว่านะครับ

รับประทานผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่่หวานจัด จะได้รับวิตามินที่หลากหลายมากกว่า ร่างกายดูดซึมได้มากกว่า เพิ่มกากใยอาหาร ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ลดของเสียที่ตกค้างในลำไส้ ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ด้วย
- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30 นาที ส่วนความหนักของการออกกำลังกาย เท่าที่แพทย์อนุญาตนะครับ อย่างน้อยควรจะพอเหงื่อซึม ๆ

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากช่วงที่ร่างกายหลับสนิท เวลาเที่ยงคืนถึงตีสอง ต่อมใต้สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone หรือฮอร์โมนหนุ่มสาว ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ช่วยเชื่อมต่อของเส้นประสาท พัฒนาความทรงจำระยะยาว (long-term memory) ช่วยเรื่องภูมิต้านทานของร่างกาย

- หลีกเลี่ยงภาวะเครียด เช่น เรื่องงาน เรื่องเรียน การอดอาหาร การนอนดึก อดนอน เมื่อเกิดภาวะเครียด ร่างกายจะปรับตัวโดยการหลั่งคอร์ติซอล ที่เรียกว่าฮอร์โมนเครียด จากต่อมหมวกไต ฮอร์โมนนี้เป็นสารจำพวกเดียวกับสเตียรอยด์ ส่งผลต่อการเชื่อมต่อของเส้นประสาท ความทรงจำ ดึงโปรตีนจากส่วนที่ไม่จำเป็นมาเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เช่น คอลลาเจน อีลาสติน ฯ (ผิวหนังเหี่ยวย่น) เก็บสะสมน้ำตาลในเลือด (เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน) เก็บสะสมเกลือโซเดียม เพื่อช่วยเรื่องความดันโลหิต (เสี่ยงต่อภาวะบวม โรคความดันโลหิตสูง) ดึงธาตุแคลเซียมจากกระดูก เพื่อช่วยเรื่องการหดตัวของกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังลดความไวของภูมิต้านทานโรค ทำให้เสี่ยงต่อโรคติดเชื้อต่าง ๆได้ง่าย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลอื่น ๆเพิ่มเติม เช่น ยาที่ใช้ร่วมกัน โรคอื่น ๆที่เป็นอยู่ ภาวะการทำงานของตับหรือไต สวนประกอบอื่น ๆในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฯ หรือบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดีๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ความดันโลหิตสูง (Hypertension)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • ยาลดความดัน ยาลดความดันเลือดสูง ยาลดความดันโลหิตสูง (Antihypertensive drug)
  • พรลภัส บุญสอน
  • เภสัชกร
  • วิตามินซี (Vitamin C or Ascorbic acid)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร