กระดานสุขภาพ

ยาหยอดตา
Phus*****3

24 พฤศจิกายน 2561 14:08:21 #1

สวัสดีครับ ผมมีข้อสงสัยอยากจะขอคำเเนะนำครับ ผมใช้ยาหยอดตาอยู่ตัวนึงที่มีชื่อว่า "***" ครับ สาเหตุที่ใช้ยาหยอดตาเพราะว่าตัวผมเป็นคนเล่นโทรศัพท์ในที่มืดบ่อยๆ แล้วเหมือนกับสายตามันล้าอะครับ มันจะพร่ามัวเล็กน้อยเวลามองไกลๆ เลยลองซื้อมาใช้ดูก็ได้ผลดี เเต่ผมไปดจออีกตัวที่มีชื่อว่า "***" ซึ่งเป็นยาหยอดตาเหมือนกัน ผมอ่านสรรพคุณก็ยังไม่ค่อยเข้าใจอะครับ ที่อยากขอคำเเนะนำคือ *** กับ *** เเตกต่างกันยังไงบ้างครับ ถ้าอาการพร่ามัวจากสายตาล้าจากการมองจอมือถือนานๆ ควรใช้ตัวไหนดีที่สุดครับ เเล้วถ้าใช้ตัวนั้นๆไปนานๆจะมีผลข้างเคียงอะไรไหมครับ รบกวนด้วยครับ
อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

25 พฤศจิกายน 2561 05:11:48 #2

เอ่ยชื่อยาไม่ทราบจะมีปัญหาหรือเปล่า ขอตอบแบบกลางๆนะคะ

Dexoph เป็นยาที่มีส่วนประกอบในกลุ่มsteroidซึ่งมีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก เป็นยา ที่ใช้ในกรณีมีการอักเสบของตาที่ไม่มีการติดเชื้อ ใช้ในเวลาจำกัด ใช้ต่อเนื่องไม่ได้ อันตรายเพราะมีผลข้างเคียงมาก ปกติยาตัวนี้ควรใช้ตามแพทย์สั่งเท่านั้น ไม่ควรไปหาซื้อใช้โดยไม่ได้รับใบสั่งจากแพทย์ค่ะ

Histaoph เป็นตัวยาแก้แพ้ ตาแดง เนื่องจากมียาแก้แพ้และหดเส้นเลือด ทำให้หายคันตา หายเคืองตา หายแดง มีผลข้างเคียงบ้าง โดยรวมมีผลข้างเคียงน้อยกว่าDexoph

การมีอาการตาแดง แสบตา หลังใช้net ควรรักษาโดยวิธีพักสายตาเป็นระยะๆ หากไม่สบายตามากให้ใช้ยาหยอดตาประเภทน้ำตาเทียมจะปลอดภัยกว่าค่ะ

พญ. สกาวรัตน์

Phus*****3

26 พฤศจิกายน 2561 17:00:20 #3

ขอบคุณมากๆนะครับคุณหมอ ดีที่ผมยังใช้ไม่ถึงอาทิตย์