กระดานสุขภาพ

Ibuprofen+norgesic
Anonymous

19 กันยายน 2561 07:04:15 #1

มีอาการปวดหลังค่ะ ไปหาหมอแล้วเภสัชจ่ายยาให้เป็นสองตัวนี้ แต่งงๆว่าอันไหนต้องกินให้หมดกันแน่คะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

23 กันยายน 2561 16:06:04 #2

เรียน คุณ 3a105,

คำถามนี้ตอบได้เป็น 2 ประเด็นนะครับ ขึ้นกับอาการและความรุนแรงของโรค

1. หากอาการเป็นไม่มาก ไม่ใช่ความผิดปกติของกล้ามเนื้อหรือการผิดรูปของกระดูก ให้รับประทานยาเฉพาะเมื่อมีอาการเท่านั้น อาการต่าง ๆทุเลาลง ก็ให้หยุดรับประทานยา เพราะเป็นยาที่ใช้ตามอาการเป็นหลัก

2. หากมีอาการผิดปกติของระบบกระดูกสันหลังหรือมีเกี่ยวกับระบบประสาทไขสันหลังร่วมด้วย อาจต้องรับประทานยาติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง ตามที่แพทย์สั่งใช้ยา

นอกจากการรักษาด้วยยาแล้ว การปรับเปลี่ยนท่าทางและพฤติกรรมสุขภาพต่างๆก็จะมีส่วนช่วยให้อาการต่าง ๆลดความรุนแรงลงได้ ทั้งเรื่องการควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้เกินค่ามาตรฐาน ท่านั่งหรือการก้มลงหยิบสิ่งของ ต้องปรับเปลี่ยนให้ถูกสุขลักษณะ ไม่นั่งหลังงอ หรือก้มลงยกของหนัก

การออกกำลังกายและยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จะมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรงขึ้น ลดอาการปวดหลังลงได้
หากอาการต่าง ๆยังไม่ดีขึ้น หรือมีความรุนแรงมากขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการตรวจรักษาจะทราบข้อมูลได้ดีที่สุดครับ ว่ายาดังกล่าวเหมาะสมหรือต้องปรับเปลี่ยนเป็นยาชนิดอื่น หรอืต้องรับประทานยาอย่างต่อเนื่องหรือไม่
กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบา่ลที่ไปรับการรักษาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลสำคัญ ผลการตรวจร่างกาย การวินิจฉัยโรค หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไปไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขึ้นพิการหรือเสียชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ไอบูโปรเฟน (Ibuprofen)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร
  • ยาออเฟเนดรีน (Orphenadrine) ยานอร์จีสิก (Norgesic)
  • เภสัชกร อภัย ราษฎรวิจิตร