กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมแบบเดือน
Eye.*****6

7 กันยายน 2561 10:47:26 #1

สวัสดีคะ หนูเริ่มทานยาคุมแบบเดือนมาได้3วันแล้วคะ ทานเวลาเช้าพร้อมกับทานอาหารไปด้วย หนูมีอาการคลื่นไส้ เวียนหัว อารมณ์แปรปรวนคะ มันคืออาการปกใช่ไหมคะ แล้วต้องทำยังไงต่อคะ อยากจะเปลี่ยนเวลาไปทานก่อนนอนได้ไหมคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Shoo*****t

13 กันยายน 2561 10:37:07 #2

อาจจะปกติค่ะ ลองเปลี่ยนมากินยาคุม dafne ก็ได้ ตัวนี้กินแล้วไม่ค่อยมีผลข้างเคียงนะคะ เรากินตลอดเหมือนได้เรื่องผิวด้วย

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

14 กันยายน 2561 07:16:25 #3

เรียน คุณ eye.naja716,

สามารถปรับเปลี่ยนมื้อยาได้เลยนะครับ โดยมีคำแนะนำเพิ่มเติม คือ

1. รับประทานยาในช่วงเวลาเดียวกันของทุกคืน อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ระดับยาในเลือดคงที่ตลอดวัน และป้องกันการลืมรับประทานยา

โดยที่เวลาไม่ควรคลาดเคลื่อน +/- เกิน 1 ชั่วโมง นอกจากนี้การรับประทานยาในช่วงก่อนเข้านอน มักเป็นช่วงเวลาท้องว่าง ไม่มีอาหารเป็นอุปสรรคในการดูดซึมตัวยา และช่วยลดอาการไม่พึงประสงค์ด้านเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียนได้อีกด้วย

2. รับประทาน "ยาทุกชนิด" ด้วยน้ำเปล่าสะอาด (ยกเว้นว่าแพทย์หรือเภสัชกรจะมีคำแนะนำอื่น ๆ) เนื่องจากเครื่องดื่มหลายชนิดจะทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (ชาขาว ชาเขียว ชาแดงฯ) กาแฟ โกโก้ นม (รวมถึงโยเกิร์ต) น้ำเต้าหู้ โซดา น้ำอัดลม ฯ

หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งในการเผาผลาญกำจัดยา มีการผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยเพิ่มมากขึ้น ตับจึงเผาผลาญหรือกำจัดยาได้มากหรือเร็วขึ้น จนทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลง จนลดประสิทธิภาพของตัวยา เช่น น้ำส้มคั้น น้ำเกรปฟรุต น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ ฯ หรือตัวยาบางชนิด ห้ามแม้กระทั่งน้ำแร่ เช่น ยากลุ่มฺบิสฟอสโฟเนต ที่ใช้ในการรักษาภาวะกระดูกพรุน เพราะทำให้ตัวยาตกตะกอนและขับถ่ายออกทางอุจจาระ

3. "ก่อน" การใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ต้องปรึกษาแพทย์หรอืเภสัชกรก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดการได้รับยาซ้ำซ้อน หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือเสี่ยงต่อการไม่ได้รับผลการรักษาจากยา

กรณีปรับเปลี่ยนมื้อยาไปแล้ว อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาดังกล่าว ยังคงไม่ดีขึ้น หรือมีอาการรุนแรงขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนชนิดของยา หรือปรับเปลี่ยนชนิดของยาที่มีขนาดยาให้น้อยลง

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลสำคัญ หรือบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
Lion*****n

1 พฤศจิกายน 2561 09:07:21 #4

ขึ้นอยู่กับยาคุมที่จขกท.กินอะ อาจจะมีฮอร์โมนที่สูง ถ้าจะเปลี่ยนเวลากินเป็นก่อนนอนก็ได้จะได้ไม่กระทบชีวิตประจำวัน แต่ว่าเป็นยาคุมซินโฟเนียก็โอเคอะ ฮอร์โมนต่ำ EE แค่ 20 mcg กินแล้วผลข้างเคียงน้อย