กระดานสุขภาพ

ใช้ยาคุมกำเนิดแบบฝังร่วมกับยา amocicillin and potassium clavulante
Anonymous

4 กันยายน 2561 15:41:47 #1

ใช้ยาตามหัวข้อจะลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิดแบบฝังไหมคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.11 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

4 กันยายน 2561 15:42:37 #2

ยาชื่อ amoxicillin ค่ะ พิมพ์ตกไปค่ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 กันยายน 2561 17:52:17 #3

เรียน คุณ 3fce7,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ไม่ทราบว่าได้แจ้งแพทย์หรือเภสัชกรก่อนรับบริการทางการแพทย์ครับ เพื่อให้แพทย์ได้พิจารณาเลือกใช้ยาได้อย่างเหมาะสม ลดโอกาสเกิดการใช้ยาซ้ำซ้อน หรือเภสัชกรได้ปรับเปลี่ยนยา เพื่อป้องกันการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" ก่อนที่คุณจะได้รับยานั้น ๆ

กลับมาที่คำถามของคุณ กลไกการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาคุมกำเนิดกับยาปฏิชีวนะ (ยาฆ่าเชื้อ) ที่ออกฤทธิ์กว้างนั้น มักเกิดกับยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน เนื่องจากยับยั้งไม่ให้มีการดูดซึมกลับที่ลำไส้เล็ก ระดับยาคุมกำเนิดจึงลดตำ่ลงจนเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

แต่ยาคุมกำเนิดชนิดฝังนั้น อาศัยหลักการในการปลดปล่อยตัวยาสำคัญออกมาจากหลอดยาผ่านทางหลอดเลือดชั้นใต้ผิวหนัง เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้อย่างต่อเนื่อง (ระยะเวลา 3 หรือ 5 ปี แล้วแต่ยี่ห้อ) ไม่ได้อาศัยการดูดซึมผ่านผนังลำไส้ ยาปฏิชีวนะจึงไม่ส่งผลต่อการออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดชนิดฝังใต้ผิวหนัง

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลหรือร้านยาได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลอื่น ๆเพิ่มเติม เพื่อประกอบการพิจารณาปรับเปลี่ยนยา หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไปไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาฝังคุมกำเนิด (Contraceptive implant)
  • รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม

 

Bear*****y

14 กันยายน 2561 08:16:44 #4

ขอบคุณมากค่ะ คือฝังมาได้ปีกว่าๆ แต่พอดีไม่เคยป่วยเลยในระยะที่ผ่านมา พอไปหาคุณหมอเลยลืมไปว่าตัวเองใช้ยาฝังอยู่ค่ะ ขอบคุณค่ะ ต่อไปจะแจ้งแพทย์ทุกครั้ง :)