กระดานสุขภาพ

การเริ่มกินยาคุมแผงที่ 2 วันไหนคะ
Tops*****t

1 กันยายน 2561 05:46:44 #1

แผงแรก กินเม็ดแรก วันจันทร์ ที่ 6/8/61 ซึ่งเป็นที่ประจำเดือนมาวันแรก  เม็ดสุดท้ายวันอาทิตย์ ที่ 26/8/61

ปกติแล้วเดือนที่ผ่านๆมาที่ไม่ได้กินยาคุม ประจำเดือนจะมาทุกๆ 28 หรือ 29 วัน  แต่พอเริ่มกินยาคุมแผงแรกนี้ มาวันที่ 25  คือมาเร็วกว่าปกติ  ที่นี้คำถามมีอยู่ว่า

แผงที่2 จะเริ่มกิน ได้วันไหนคะ

ถ้าตามกำหนดคือ เว้น 7 วัน  (จากเม็ดสุดท้ายก็ วันที่27-2 ) เริ่มกินเม็ดแรกของแผงที่ 2  คือวันที่ 3 กันยายน ใช่หรือไม่คะ 

วันนี้วันที่ 1 กันยา ซึ่งประจำเดือนวันที่ 3 แล้ว ยาคุมที่กินเป็นแบบ21เม็ดคะ ยี่ห้อ ไดแอน

ขอคำแนะนำด้วยคะ ขอบคุณคะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.92 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

2 กันยายน 2561 18:27:50 #2

เรียน คุณ topsecret,

กรณีรับประทานยาคุมกำเนิดรายเดือน ชนิด 21 เม็ด

- หากเป็นการรับประทานยาแผงแรก ให้รับประทานยาเม็ดแรกภายในวันแรกของการมีประจำเดือน (หรือช้าสุด คือไม่ควรเกินวันที่ 5 ของการมีประจำเดือน) เพื่อให้ตัวยาออกฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตกได้ ตั้งแต่รับประทานยาเม็ดแรกครบ 24 ชั่วโมง

- การรับประทานยาแผงต่อ ๆไปนั้น ให้หยุดยา 7 วัน ก่อนเริ่มต้นแผงใหม่ ซึ่งจะทำให้รอบเดือนเป็น 28 วัน สม่ำเสมอไปทุกเดือน ดังนั้น หากคุณรับประทานยาคุมเม็ดสุดท้าย วันที 26 สิงหาคม วันที่จะเริ่มต้นรับประทานยาแผงใหม่ คือวันที่ 3 กันยายน ถูกต้องแล้วครับ

ขอแนะนำเพิ่มเติม การรับประทานยาคุมกำเนิดที่ถูกต้องนั้น

- รับประทานยาสม่ำเสมอในช่วงเวลาเดียวกันของทุกคืน เวลาคลาดเคลื่อนไม่ควรเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดค่อนข้างคงที่ตลอดทั้งวัน ป้องกันการลืมรับประทานยา และลดโอกาสเกิดภาวะเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน (ระดับยาที่สูงบ้างต่ำบ้าง จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกเกิดการฉีกขาด หรือ หลุดลอกก่อนกำหนดได้)
การรับประทานยาก่อนเข้านอน ส่วนใหญ่มักเป็นช่วงเวลาท้องว่าง ลดโอกาสเกิดปฏิกิริยาระหว่างยากับอาหาร และเป็นช่วงที่ใกล้เคียงกับธรรมชาติ ที่ฮอร์โมนเพศมักจะมีการหลั่งในช่วงกลางคืน นอกจากนี้ยังช่วยลดโอกาสเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนจากระดับฮอร์โมนเพศที่สูงขึ้นด้วย

- รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มบางชนิด อาจทำให้ตัวยามีการละลายลดต่ำลง จนเกิดการตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาเข้าสู่กระแสเลือดได้ เช่น ชา (ชาเขียว ชาขาว ชาแดง ชาไข่มุก) กาแฟ โกโก้ นม (รวมถึงโยเกิร์ต) น้ำนมถั่วเหลือง โซดา น้ำอัดลม ฯ หรือน้ำผลไม้บางชนิด เมื่อดื่มในปริมาณที่มากหรือต่อเนื่องเป็นเวลานาน จะกระตุ้นให้ตับที่เป็นแหล่งในการกำจัดยา มีการสร้างน้ำย่อย หรือเอนไซม์ที่ใช้ในการเผาผลาญกำจัดยาเพิ่มมากขึ้น ร่างกายจึงกำจัดยาได้มาก หรือ เร็วขึ้น จนทำให้เหลือตัวยาที่จะออกฤทธิ์น้อยลง เช่น น้ำส้มคั้น น้ำเกรปฟรุต น้ำแอปเปิ้ล น้ำแครนเบอร์รี่ เป็นต้น

- "ก่อน" การใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดการใช้ยาซ้ำซ้อน (ตัวยาเดียวกัน แต่คนละชื่อการค้า) หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างยากับยา หรือยากับอาหาร (ที่เรียกสั้น ๆ ว่า "ยาตีกัน") จนเสี่ยงต่อการใช้ยาไม่ได้ผล หรือเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลสำคัญ หรือบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงขั้นพิการหรือเสียชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
Panp*****n

7 กันยายน 2561 08:48:07 #3

ใช่แล้วค่ะ เพราะว่ายาคุม 21 เม็ด เวลากินจนหมดต้องเว้นไปอีก 7 วัน ถึงจะเริ่มแผงใหม่ได้ ตอนนี้เรากินยาคุมซินโฟเนียอยู่ มี 21 เม็ดเหมือนกัน หลักๆก็ต้องกินให้ตรงเวลาทุกวันด้วย

Panp*****n

11 กันยายน 2561 10:25:20 #4

แก้ไข ยาคุมซินโฟเนียอยู่ มี 28 เม็ด ค่ะ