กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยาคุมค่ะ
Anonymous

28 สิงหาคม 2561 12:31:31 #1

ปกติแล้วทานยาคุมยี่ห้อ ยาสมิน 21 เม็ด ล่าสุดไปหาคุณหมอเนื่องจากเจ็บหน้าอก และได้รับยามาสองตัวคือ 1.Naproxen sod 275 mg และ 2. Paracetamol 450 mg + Orphenadrine Citrate 35 mg เลยอยากทราบว่าเมื่อค้องทานร่วมกับยาคุม ยาสิงตัวนี้มีผลในการลดประสิทธิภาพการคุมกำเนิดของยาคุมมั้ยค่ะ
อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 สิงหาคม 2561 17:35:14 #2

เรียน คุณ 90125,


เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่า เป็นการรับประทานยาเพื่อการรักษาโรค หรือเพื่อการคุมกำเนิด เมื่อไปพบแพทย์ได้แจ้งก่อนหรือไม่ ว่ากำลังรับประทานยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดอยู่เป็นประจำ นอกเหนือจากยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน ขออนุญาตให้ข้อมูลคร่าว ๆเท่าที่คุณให้ข้อมูลมานะครับ


1. หากเป็นการรับประทานยาเพื่อการรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนเพศ เช่น เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที ประจำเดือนมาผิดปกติ (มามากหรือน้อยกว่าปกติ หรือไม่มาตามกำหนด) อาการก่อนมีประจำเดือน (มีอาการปวดท้องน้อยมาก หรือประจำเดือนมามากผิดปกติ) ฯ ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับผลการรักษานะครับ เนื่องจากตัวยาไม่มีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิด


2. หากเป็นการรับประทานยาเพื่อการคุมกำเนิด ควรรับประทานยาเมื่อมีความจำเป็นเท่านั้น เนื่องจากตัวยา Naproxen อาจส่งให้มีเลือดออกกะปริบกะปรอยได้บ้าง ส่วน orphenadrine และ paracetamol ไม่มีผลต่อประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลสำคัญ เช่น การตรวจร่างกาย ผลการตรวจเลือด ภาวะการทำงานของตับหรือไต หรือยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆที่มีการใช้ร่วมกัน หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพ จนถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาฝังคุมกำเนิด (Contraceptive implant)
  • รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ประนอม บุพศิริ
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
  • เภสัชกร
Moni*****0

7 กันยายน 2561 08:56:23 #3

ยาสองตัวที่กินด้วยไม่น่ามีผลกับยาคุมค่ะ แต่ยังไงลองเปลี่ยนยาคุมดูมั้ย เราเคยกินแล้วมีผลข้างเคียงหลายอย่างเลยเปลี่ยนมากิน dafne35 ก็ไม่ค่อยมีผลข้างเคียงเท่าไร หรือไม่แน่ใจลองไปถามเภสัชหรือหมอก็ได้นะคะ