กระดานสุขภาพ

ยาเสริมหน้าอกมีผลทำให้ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิดไหมคะ
Shal*****3

17 สิงหาคม 2561 04:37:29 #1

ตอนนี้มีแผนว่า จะลองซื้อยาเสริมหน้าอกมาทานค่ะ ไม่ทราบว่า คุณหมอหรือเภสัชกรท่านให้คำปรึกษาได้ไหมคะ ว่า ถ้าทานยาเสริมหน้าอก มันจะมีผลทำให้ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิดไหมคะ ดิฉันทานยาคุมเมอซิลอน 28 มาร่วมปีแล้วค่ะ และยาแบบนี้มีอันตรายไหมคะ เห็นเขียนว่า มี อย. และผลิตจากประเทศญี่ปุ่นค่ะ

รบกวน ดูลิ้งด้านล่างนี้ค่ะ คือ ยาเสริมหน้าอก จะมีเขียนบอกว่า ตัวยาประกอบด้วยอะไรบ้าง

รบกวนให้คำปรึกษาทีนะคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.13 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 สิงหาคม 2561 12:38:10 #2

เรียน คุณ sharon,


ขอแยกตอบเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. ไม่แนะนำให้ใช้ร่วมกันนะครับ เพราะนอกจากจะเป็นการได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจน จากตัวยาคุมกำเนิดแล้ว ยังได้รับจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนประกอบของกวาวเครือขาวอีกด้วย

โดยที่กวาวเครือขาว เป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้ในสมัยโบราณ สำหรับสตรีที่มีภาวะประจำเดือนผิดปกติ หรือในหญิงวัยทอง เพื่อลดอาการร้อนวูบวาบจากการที่รังไข่หยุดสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน

เมื่อร่างกายได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจน ก็จะมีการกระตุ้นให้มีการขยายตัวของต่อมและท่อสร้างน้ำนม จึงทำให้มีอาการคัดตึงเต้านม ก่อนมีประจำเดือน หรือในบางรายที่มีการรับประทานยาคุมกำเนิด ก็อาจมีอาการเช่นเดียวกันนี้ได้ แต่เมื่อร่างกายไม่ได้รับฮอร์โมนนี้ เต้านมก็จะหยุดขยายตัว ทำให้หน้าอกกลับไปเท่าเดิม

การได้รับฮอร์โมนเสริมจากการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารจำพวกไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogen) ที่เป็นสารจำพวกเสตียรอยด์ฮอร์โมนโดยไม่มีความจำเป็น จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกหรือมะเร็งทีไวต่อฮอร์โมนเพศดังกล่าวได้ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูกหรือรังไข่ เป็นต้น

เท่าทีมีรายงาน คือสตรีที่ได้รับ Phytoestrogen จากน้ำมันดอกพริมโรส การรับประทานหรือทายาที่มีฤทธิ์กระตุ้นหลอดเลือดที่เต้านม เป็นต้น

2. หากต้องการจะเพิ่มขนาดหน้าอก อาจพิจารณาเลือกยาคุมกำเนิดที่มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนโปรเจสติน เช่นcyproterone เนื่องจากมีรายงานการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาด้านคัดตึงเต้านม ทำให้ทรวงอกขยาย

แต่อย่าลืมว่า เมื่อหยุดรับประทานยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ทรวงอกก็จะกลับไปมีขนาดเท่าเดิม

การออกกำลังกายที่เพิ่มกล้ามเนื้อด้านใต้ของเต้านม ส่งผลให้ทรวงอกมีการขยายตัวได้ดีกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องการหย่อนคล้อยอีกด้วย

หรือหากยังกังวลใจเกี่ยวกับขนาดทรวงอก การพึงยกทรงที่มีการเสริมก็เป็นตัวช่วยได้อีกทาง หรือหากพร้อมทั้งปัจจัยและสภาพร่างกาย การผ่าตัดเสริมเต้านมก็เป็นอีกทางเลือก

สรุป ไม่แนะนำให้มีการใช้ร่วมกันระหว่างยาคุมกำเนิดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้นะครับ การมีตรารับรองจากประเทศหนึ่ง ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าคนไทยจะไม่เกิดอันตรายจากการใช้นะครับ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ ที่ขาดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการตรวจร่างกาย หรืออาจช้าเกินไปจนเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆ จากกองบรรณาธิการของเราที่

  • เอสโตรเจนพืช (Phytoestrogen)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • ว่านชักมดลูก (Curcuma comosa)
  • ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์
  • คุยกับหมอรักษาโรคมะเร็ง ตอน: ถั่วเหลืองกับมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก
  • โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิง พวงทอง ไกรพิบูลย์
  • ยาสตรี ยาสตรีไม่ใช่ยาทำแท้ง (Tonic herb for women)
  • เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล