กระดานสุขภาพ

ขออนุญาตสอบถามเรื่องยาคุมกำเนิดค่ะ
Anonymous

24 กรกฎาคม 2561 07:08:54 #1

ขออนุญาตสอบถามคุณหมอเรื่องยาคุมกำเนิดชนิด 28 เม็ด ของ Yaz ค่ะ พอดีว่าตอนนี้ทานตัวยาที่มีฮอร์โมนไป 20 เม็ดแล้ว ยังเหลือยาที่มีฮอร์โมนอีก 4 เม็ด และเม็ดแป้งอีก 4 เม็ด หลังจากทานเม็ดที่ 18 ไป มีเลือดออกมานิดหน่อย สักพักก็หายไป จนวันนี้ทานไป 20 เม็ดแล้ว ก็มีเลือดไหล ลักษณะคล้ายๆกัน ปริมาณไม่มาก อยากสอบถามคุณหมอว่า การที่เลือดออกลักษณะนี้มีความปกติไหมคะ เนื่องจากยา Yaz เท่าที่สอบถามเภสัชแล้ว เป็นยาที่มีฮอร์โมนต่ำสุดค่ะ เพราะกลัวน้ำหนักเพิ่ม จึงเลือกยาตัวนี้ และสอบถามเป็นความรู้ค่ะว่าถ้าต้องการเปลี่ยนยาคุมเป็นยี่ห้ออื่น และเปลี่ยนเป็นแบบ 21 เม็ด จะเปลี่ยนได้ในตอนไหนคะ โดยปกติเป็นคนทานยาคุมตรงเวลา ปกติทาน 3 ทุ่ม เรตอย่างมากก็ไม่เกิน 3 ทุ่มครึ่ง ยานี้เป็นยาคุมแผงแรกที่ทาน ทานในวันที่มีประจำเดือนมาวันแรก และมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 4 ที่มีประจำเดือน (วันที่ 6 กค.61) และวันที่ 13 กค.61 โดยทั้งสองวันที่มีเพศสัมพันธ์ มีการใส่ถุงยางร่วมด้วย รบกวนคุณหมอตอบคำถามในข้างต้นด้วยนะคะ เพราะค่อนข้างกังวลใจค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 30 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

25 กรกฎาคม 2561 06:44:14 #2

ยาคุม yaz เป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ สามารถออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะไปกดการทำงานของรังไข่ทำให้ไข่ไม่ตก จึงไม่มีการตั้งครรภ์ค่ะ คุณได้ทานยาคุมอย่างถูกวิธีคือทานเม็ดแรกของแผง ไม่เกินวันที่ 5 ของรอบเดือน โดยทานเป็นวันแรกและมีการทานยาคุมอย่างสม่ำเสมอตรงตามเวลาทุกวัน บวกลบไม่เกิน 1 ชั่วโมง ดังนั้น ยาจะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างแน่นอนค่ะ ยาคุม yaz เป็นยาคุมชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำเพียง 20 ไมโครกรัม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงคือเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยระหว่างรับประทานยาได้ แต่ข้อดีของยาคุมชนิดนี้คือจะไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียน ไม่ค่อยมีผลในเรื่องของน้ำหนักตัว ถ้าคุณได้ปฏิบัติตัวอย่างถูกวิธีในขณะที่ทานยาคุมกำเนิด คุณสามารถรับประทานต่อไปได้จนหมดแผงอย่าหยุดยากลางคัน แต่ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณทนต่ออาการข้างเคียงคือมีเลือดออกผิดปกติกะปริบกะปรอยดังกล่าวไม่ไหว คุณควรเปลี่ยนการคุมกำเนิดเป็นชนิดทานยาคุมที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงขึ้นเป็น 30 ถึง 35 ไมโครกรัม ซึ่งคุณสามารถปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาเพื่อรับฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงมาทานได้ แต่ข้อเสียคือคุณอาจจะมีอาการคลื่นไส้อาเจียนได้มากจากการรับประทานยาคุมที่มีเอสโตรเจนสูง แต่จะไม่ค่อยมีเลือดออกผิดปกติ คุณจะต้องทานยาแผงนี้ให้หมดเรียบร้อยก่อนจึงค่อยเริ่มยาแผงใหม่จะดีที่สุดอย่าหยุดยากลางคันค่ะ เพราะจะยิ่งทำให้เลือดออกผิดปกติมากขึ้น คงตัดปัญหาเรื่องการตั้งครรภ์ออกไปได้เลยเพราะว่าคุณได้มีการสวมใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้งอย่างถูกวิธี

Ooro*****o

20 สิงหาคม 2561 10:56:41 #3

ไม่ตรงกับฮอร์โมนของจขกทก็ได้มั้งคะ ตอนนั้ี้ก็กินยาคุมแผงเก่าให้หมดก่อน แล้วค่อยไปเริ่มยาคุมแผงใหม่ค่ะ มียาคุมเมโลเดียที่ 21 เม็ด กินแล้วไม่บวม ไม่อ้วนนะ เรากินอยู่