กระดานสุขภาพ

อยากทราบครับ
Lutt*****l

14 มิถุนายน 2561 20:19:51 #1

ผมเป็นหนองใน แต่ไม่ทราบว่าเป็นหนองในแท้หรือเทียม ตั้งแต่มีเพศสัมพัน 1อาทิต ถึงมีอาการฉีแล้วแสบ ปลายหุ่มมีรอยแดงแสบและมีหนองไหลเป็นสีใสขุ่นนิดหน่อยไม่ไหลออกเยอะ พอจะมียาตัวไหนที่กินแล้วหายเร็วๆบ้างคับ "เคยเป็นมาแล้ว เป็นตอนแรกจนถึงตอนนี้เป็นรอบที่2 เป็นตอนแรกหายมา1ปีเกลือบ2ปืละคับพึ่งมาเป็น ต้องกินยาตัวไหนถึงจะหายเร็วคับ แบบไม่ไปหาหมอนะคับ เพราะอายมากๆ
อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

16 มิถุนายน 2561 02:23:13 #2

  • ถ้ามีหนองหรือมูกไหลจากท่อปัสสาวะร่วมกับอาการปัสสาวะแสบขัด แสดงว่าอาจจะเกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะ ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบแบ่งเป็น 1 ร่วมกับการมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์คือมีคู่นอนหลายคน เที่ยวหญิงบริการ ไม่ใช้ถุงยาง น่าจะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือกามโรค ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค มักจะเป็นหลังมีความเสี่ยง 3-7 วัน สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับหรือกินยา cefixime 100 มิลลิกรัม 4 เม็ด ร่วมกับ azithromycin 250 มิลลิกรัม 4 เม็ด พร้อมกัน ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กิน
  • ประมาณ 1-2 อาทิตย์ ในปัจจุบันมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า ในกรณีที่เป็นๆหายๆ โดยทั่วไปมักเกิดจากการไปติดเชื้อใหม่ จากคู่นอน ซึ่งในผู้หญิงไม่ค่อยมีอาการผิดปกติและไม่รู้ว่าเป็นโรค เพราะฉะนั้นต้องรักษาทั้งคู่ครับ อย่างไรก็ตามพบว่าประมาณร้อยละ 50 อาจมีการติดเชื้อร่วมกัน คือเป็นทั้งหนองในแท้และเทียม ก็ต้องรักษาทั้ง 2 โรคคือ ทั้งฉีดและกิน 2 ไม่มีความเสี่ยง ระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อแบคทีเรียอื่น เช่นกระเพาะปัสสาวะอักเสบ นิ่วในไต เป็นต้น
  • มนกรณีของคุณ ถ้ามีความเสี่ยงก็อาจจะรักษาทั้งหนองแท้และหนองเทียม ถ้ามีคู่นอนก็ต้องรักษาด้วย แนะนำหาหมอครับ
Lutt*****l

16 มิถุนายน 2561 16:55:15 #3

คือตอนนี้ผม งง มากคับ ตอนฉี่ตอนนี้ไม่แสบแล้วอะคับแค่มีหนองไหล ผม งง มากเลยอะคับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 มิถุนายน 2561 07:57:13 #4

ถ้าแน่ใจว่าหนองที่เห็นไหลออกจากทีอปัสสาวะ ก็แสดงว่าเป็นการอักเสบในทางเดินปัสสาวะ สาเหตุตามที่ได้กล่าวไปแล้ว บางครั้งถ้าเป็นหนองเทียม ปัสสาวะจะไม่แสบมาก แต่ถ้าเป็นหนองที่อยู่ที่บริเวณผิวของหนังหุ้ม อาจจะเกิดจากการแพ้หรือการรคายเคืองต่อสารที่ใช้หรืออาจะแพ้ยากิน แนะนำหาหมอหรือถ่ายรูปชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ