กระดานสุขภาพ

ยา fluoxetine
Than*****h

2 มิถุนายน 2561 03:48:08 #1

อายุ 28 ค่ะ ตอนนี้ทานยา fluoxetine 20 mg วันละเม็ดค่ะ รักษาโรคซึมเศร้า เพิ่งทานมาเดือนนึง ยาดีนะคะ ผลข้างเคียงอื่นไม่มีอะไรมาก ยกเว้นรู้สึกว่าช่องคลอดแห้งขึ้นเยอะมากและไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ ไม่รู้สึกอะไรเวลามีเพศสัมพันธ์กับแฟน จะซื้อ Regelle มาใช้ดีไหมคะ เห็นส่วนใหญ่มันสำหรับคนวัยทอง แล้วก็ปกติจะเป็นคนที่ปวดประจำเดือนมากและมีอาการ pms ค่อนข้างเยอะ แต่เดือนนี้คือไม่มีอาการอะไรเลยและไม่ปวดท้องเมนส์ด้วยค่ะ แต่เลือกออกน้อยกว่าปกติ เลยอยากทราบว่าตัวยา fluoxetine นี้มีผลต่อฮอร์โมนและช่วยเรื่องประจำเดือนด้วยหรอคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 153 กก. ส่วนสูง: 50ซม. ดัชนีมวลกาย : 612.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 มิถุนายน 2561 16:53:23 #2

เรียน คุณ Thananich,

  • แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้สั่งใช้ยาจะดีกว่านะครับ เนื่องจากไม่มีข้อมูลการตรวจร่างกาย และมีการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆร่วมด้วยหรือไม่ คงตอบคำถามได้ยาก
  • ในส่วนของอาการปวดประจำเดือนนั้น ตัวยาจะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ แต่อาการไม่พึงประสงค์ด้านประจำเดือน มักจะมีเลือดออกกะปริบกะปรอยมากกว่า สันนิษฐานว่าเนื่องจากช่วยบรรเทาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อมดลูกด้วย จึงทำให้อาการปวดประจำเดือนลดลง และมีเลือดออกน้อยกว่าปกติ ส่วนอาการช่องคลอดแห้ง ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงเพิ่มเติม ส่วนผลการรักษาจะเห็นผลได้ชัดเจน ควรรักษาอย่างต่อเนื่องประมาณ 8-12 สัปดาห์
  • หรือหากอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาไม่ดีขึ้น แพทย์อาจต้องมีการปรับเปลี่ยนยา
  • หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล