กระดานสุขภาพ

ยาคุมyasmin กับยาฆ่าเชื้อ dicloxacillin
Anonymous

25 พฤษภาคม 2561 11:11:59 #1

ทานยาคุมกำเนิดyasminหมดแผงที่5ไปเมื่อวันเสาร์ค่ะและเกิดอุบัติเหตุวันอังคารได้ยาฆ่าเชื้อdicloxacillinมาทาน หมอบอกให้ทานจนหมด ซึ่งคำนวนดูแล้วทานหมดก็วันอาทิตย์ค่ะ และกำหนดเริ่มยาคุมแผงใหม่ก็วันอาทิตย์เช่นกัน อยากทราบว่าถ้าทานยาฆ่าเชื้อครั้งสุดท้ายคือมื้อเย็น และทานยาคุมตอน3ทุ่มครึ่ง ยาฆ่าเชื่อจะไปลดประสิทธิภาพของยาคุมแผงใหม่มั้ยคะ แล้วระหว่างที่หยึดยาคุมนี้ยาฆ่าเชื้อมีผลต่อการคุมกำเนิดระหว่างนี้มั้ยคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 พฤษภาคม 2561 16:20:36 #2

เรียน คุณ 00feb,

ก่อนตอบคำถามของคุณ ขอให้ข้อมูลว่าการออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดชนิดรับประทาน รายเดือนนั้น มีการออกฤทธิ์แบบเม็ดต่อเม็ด และแผงต่อแผง ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นแผงที่เท่าไหร่ การลืมรับประทานยาเกินสองวันขึ้นไป ก็มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ใกล้เคียงกับเมื่อไม่ได้รับประทานยานะครับ (ยกเว้นว่าเป็นช่วงที่ยาหมดแผงพอดีหรือเป็นช่วงเม็ดแป้ง 7 วัน)

กลับมาที่คำถามของคุณ กรณีเป็นช่วงที่เวลาใกล้เคียงกันกับการเริ่มต้นรับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่ หากจำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ในช่วง 7 วันแรกที่เริ่มต้นรับประทานยาคุมกำเนิด ควรใช้การสวมถุงยางอนามัยร่วมด้วย เนื่องจากยาปฏิชีวนะกลุ่มเพนิซิลลินจะมีผลลดการดูดซึมตัวยาคุมกำเนิด ทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลง เพิ่มความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ได้ โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์แรกของการรับประทานยาคุมกำเนิด (เนื่องจากตามธรรมชาติจะเป็นช่วงที่มีไข่ตก) แต่หากเลย 7 วันแรกของการรับประทานยาไปแล้ว ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ โดยไม่ต้องใข้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดการตั้งครรภ์หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ และหากจำเป็นต้องใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร "ก่อน" ทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายจากการใช้ยาซ้ำซ้อน หรือเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์

ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)

ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม