กระดานสุขภาพ

จำเป็นที่ต้องกินไหมค่ะ?
Anonymous

24 เมษายน 2561 01:15:12 #1

ในกรณีนี้ อยากทราบว่า หลังตากกินยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแล้วมีประจำเดือนแล้ว จำเป็นต้องกินยาคุมแปธรรมดาไหมค่ะ คือตัวเรามั่นใจว่าหลังจากนี้ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กับใครแล้ว เพราะเรากับแฟนอยู่ไกลกันมาก นานๆเกือบปีถึงจะเจอกันครั้งนึง แล้วจำเป็นไหมค่ะที่ต้องกินยาคุมกำเนิดแบบปกติ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Oran*****t

25 เมษายน 2561 10:20:21 #2

ถ้าไม่ได้มีอะไรกันแล้วก็ไม่ต้องกินก็ได้ค่ะ แต่เรากินนะเพราะว่าจะรักษาสิวด้วยเลยกินยาคุมเมโลเดียตลอดเลย

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

28 เมษายน 2561 20:12:46 #3

เรียน คุณ fb4b6,


หากไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เป็นประจำ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดนะครับ ยกเว้นว่าเพื่อการรักษา เช่นการปรับรอบประจำเดือน หรือประจำเดือนมามากหรือน้อยกว่าปกติ เป็นต้น


ส่วนการคุมกำเนิด หากยังไม่ได้แต่งงาน มีเพศสัมพันธ์นาน ๆครั้ง วิธีการสวมถุงยางอนามัยก็เป็นอีกทางเลือกที่เหมาะสมกับทั้งสองฝ่ายนะครับ เพราะนอกจากช่วยคุมกำเนิดแล้ว ยังช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้อีกด้วย เช่น หนองใน ซิฟิลิส แผลริมอ่อน(หนองในเทียม) พยาธิในช่องคลอด ไวรัสเริม ไวรัสตับอักเสบ ชนิด บี/ซี หรือ หากโชคร้ายสุด คือ ไวรัสเอชไอวี ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ที่ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด และยังช่วยป้องกันไวรัสเอชพีวี ที่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดมะเร็งปากมดลูกในเพศหญิง และ หูดหงอนไก่/มะเร็งองคชาติในเพศชายได้อีกด้วย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรอืเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลอื่น ๆเพิ่มเติม หรืออาจช้าไปไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • การคุมกำเนิด (Contraception)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม