กระดานสุขภาพ

เปลี่ยนยาคุมคำเนิด แล้วประจำเดือนไม่มา
Tasa*****n

12 เมษายน 2561 02:30:42 #1

สวัสดีค่ะ พอดีว่าดิฉันได้เปลี่ยนยาคุมกำเนิดเดิมที่ทานได้ประมาณ3แผงน่ะค่ะ มาเป็น ยี่ห้อ *** พอทานหมดแผง ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ ปกติประจำเดือนจะหลังยาวัน3วันค่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่มาเลยค่ะ ไม่เคยลืมทานหรือทานยาช้าเลยค่ะ รู้สึกกังวัลค่ะ จะมีสิทธ์ท้องไหมคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

12 เมษายน 2561 15:11:23 #2

เรียน คุณ Tasapon,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าเพราะสาเหตุใด จึงอยากปรับเปลี่ยนเป็นยี่ห้อใหม่ดังกล่าว เนื่องจากการเลือกใช้ยาคุมกำเนิดให้เหมาะกับแต่ละบุคคลนั้น จะต้องพิจารณาจากลักษณะฮอร์โมนเพศที่เด่นชัด มีข้อสังเกตได้เบื้องต้น คือ รูปร่างลักษณะทางกายภาพ และรูปแบบการมีประจำเดือน การที่คนอื่นรับประทานแล้วดีนั้น อาจไม่เหมาะกับคุณก็ได้
แพทย์มักเลือกจ่ายยาตามรูปแบบ คือ

  • - ผู้ที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่นชัด มักมีรูปร่างอกเอวชัดเจน ผิวค่อนข้างแห้ง รูขุมขนเล็ก เส้นขนหรือผมสีอ่อน หรือบาง รูปแบบการมีประจำเดือน มักมาปริมาณมาก ๆ (อาจต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยวันละหลายแผ่น) หรือประจำเดือนมาหลายวัน 5-7 วัน รอบประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ประมาณ 28-30 วัน แบบนี้ควรเลือกใช้ยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนต่ำ ๆ หรือเลือกยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณโปรเจสตินเด่นชัด เพื่อให้เกิดความสมดุลของระบบฮอร์โมนเพศในร่างกาย
  • - ผู้ที่่มีฮอร์โมนโปรเจสตินเด่นชัด มักมีรูปร่างค่อนข้างตรง อกเอวไม่ชัดเจน รูขุมขนกว้าง หน้ามัน เป็นสิวง่าย ขนดก รูปแบบการมีประจำเดือน มักมาปริมาณไม่มาก หรือมาน้อยวัน 2-3 วันก็หมด หรือรอบประจำเดือนมานานกว่า 35 วัน แบบนี้ควรเลือกใช้ยาคุมกำเนิดที่มีปริมาณเอสโตรเจนเด่นชัด หรือเลือกยาคุมกำเนิดที่มีโปรเจสตินออกฤทธิ์ด้านกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน เพื่อให้ระบบฮอร์โมนเพศในร่างกายเกิดความสมดุล

ยาคุมกำเนิดที่คุณเปลี่ยนมาเป็น Ya... นั้น เป็นยาคุมกำเนิดชนิดที่มีเอสโตรเจนต่ำ มักทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกบางตัว อาจทำให้เกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน หรือประจำเดือนมาน้อย หากคุณรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน "่ก่อน" ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร (จนเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้) อัตราเสี่ยงในการตั้งครรภ์น้อยมากนะครับ หรือหากยังคงไม่สบายใจ แนะนำให้ใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์เพื่อตรวจการตั้งครรภ์ก่อนรับประทานยาแผงใหม่ หรือปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้าน เพื่อปรับเปลี่ยนเป็นยาคุมกำเนิดที่เหมาะสมกับคุณต่อไป

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการใช้ยา หรือเกิดการตั้งครรภ์ได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม