กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิด
Bc24*****7

3 เมษายน 2561 17:12:34 #1

อยากทราบว่าเก็บยาคุมไว้ใต้หมอน ห้องมีแดดส่องเข้ามาแต่บางทีก็ปิดผ้าม่านไว้ แดดไม่โดนยาโดยตรงแต่ถ้าเข้ามาอยู่ในห้องก็ร้อนอะค่ะแบบนี้จะทำให้ยาคุมเสื่อมสภาพมั้ยคะ ถ้ามีผลแล้วต้องทำยังไงคะกินมาได้14เม็ดแล้วค่ะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

6 เมษายน 2561 15:02:47 #2

เรียน คุณ bc2427,

  • เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าเป็นบ้าน หรือคอนโดฯ ห้องเช่า หากเป็นไปได้ ควรเก็บในห้องที่มืดและเย็น ไม่ใช่ฝั่งที่แดดส่องถึง หรือใกล้กับห้องครัว หรือในห้องน้ำ หรือตู้เย็น
  • หากไม่สะดวกประการใด การเก็บไว้ในกระเป๋าถือ ก็เป็นอีกทางเลือกนึงได้ โดยเฉพาะหากทำงานในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศประจำ
  • หากเป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นล่างก็มักจะมีอากาศที่เย็นกว่า หรือหากเป็ฯห้องนอนห้องเดียว การเก็บในกล่องยา ที่อยู่ห่างไกลจากแดดส่องถึงให้มากที่สุด ไม่ควรเก็บไว้ใต้หมอน เนื่องจากอากาศไม่ถ่ายเท ถ้าห้องร้อน ก็จะยิ่งทำให้สัมผัสกับความร้อนสะสมมากขึ้นได้
  • ในทางเภสัชกรรม จะมีการทดลองที่เรียกว่าสภาวะเร่ง คือ เร่งอุณหภูมิไปจนถึง 50 องศาเซลเซียส และมีความชื้นสะสมสูง คล้ายกับช่วงฝนตก ส่วนใหญ่ตัวยาจะยังคงประสิทธิภาพได้เกิน 90 เปอร์เซ็นต์ประมาณ 2-3 เดือน ดังนั้นตัวยาน่าจะยังคงประสิทธิภาพไว้ได้
  • ขอแนะนำเพิ่มเติม หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที "ก่อน" ที่จะใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด
  • ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากในบางครั้งอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือเกิดอันตรายต่อสุขภาพถึงขั้นพิการหรือเสียชิวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล