กระดานสุขภาพ

คุมกำเนิด
Anonymous

23 มีนาคม 2561 07:16:13 #1

พึ่งทานยาคุมแบบ28 เม็ดแผงแรกค่ะ กินไปเม็ดที่21ไปเมื่อวานค่ะ แต่ช่วงเม็ดที่16-18กินไม่ตรงเวลาค่ะแต่ไม่เกินไปวันถัดไปนะคะ พอนึกได้ระหว่งวันนั้นก้กินเลยแล้ววันนี้แฟนหลั่งในจะมีโอกาสท้องไหมคะ แล้วควรกินยาคุมฉุกเฉินไหมคะ
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 มีนาคม 2561 04:07:20 #2

เรียน คุณ ecc88,

ยาคุมยังคงประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด ได้เช่นเดิม หากคุณ

1. รับประทานยาสม่ำเสมอ เวลาในการรับประทานยา ไม่ควรคลาดเคลื่อนเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลืมรับประทานยา และให้ระดับยาสม่ำเสมอ ป้องกันการเกิดเลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน

2. รับประทานยาทุกชนิดด้วยน้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่นบางชนิดอาจทำให้ตัวยาละลายน้ำลดลง เกิดการตกตะกอน เช่น ชา (ชาเขียว ชาแดง ชานม) กาแฟ นม โยเกิร์ต น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม โซดา ฯ หรือน้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับ ที่เป็นแหล่งกำจัดยา ผลิตเอนไซม์หรือน้ำย่อยกำจัดยาเพิ่มมากขึ้น จึงกำจัดยาได้มากและเร็วขึ้น จนทำให้ตัวยาลดประสิทธิภาพลง

3. ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา จนทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือยาที่ใช้ในการรักษาไม่ได้ผล หรืออาจเกิดปฏิกิริยารุนแรงจนเสี่ยงเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้

ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเพิ่มเติมนะครับ เพราะอาจทำให้ระบบฮอร์โมนเพศเสียสมดุล จนทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ
เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม