กระดานสุขภาพ

ยาคุมกำเนิด
Anonymous

22 มีนาคม 2561 02:23:06 #1

พอดีทาน *** มาหลายแผงแล้วค่ะ แล้วตอนนี้รู้สึกอยากเปลี่ยนเพราะราคาแพงไป อยากทราบว่ามียี่ห้อไหนราคาถูกกว่าและสรรพคุณใกล้เคียงกับ***บ้างคะ โดยเฉพาะเรื่องช่วยปวดท้องประจำเดือนน้อยลง ลดอาการ pms ก่อนมีประจำเดือน และไม่มีผลข้างเคียงเรื่องปวดหัวค่ะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 มีนาคม 2561 18:01:10 #2

  • เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่าเคยรับประทานยาตัวไหนมาก่อนบ้าง แล้วมีอาการไม่พึงประสงค์อะไรบ้าง จึงเปลี่ยนมาเป็นยี่ห้อ Y... นี้ หรือทำให้มีอาการปวดศีรษะ หรือเป็นเพียงข้อที่คุณเกรงว่าอาจจะเกิดอาการปวดศีรษะเท่านั้น
  • แต่ในข้อบ่งใช้เรื่องการปรับฮอร์โมน รักษาอาการก่อนการมีประจำเดือนนั้น ยารับประทานคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม สามารถใช้รักษาอาการดั้งกล่าวได้เกือบทุกยี่ห้อ แตกต่างกันแต่เพียงข้อควรระวังและอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาเท่านั้น เช่น ถ้าเป็นชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง ก็มักทำให้เกิดอาการคัดตึงเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน ประจำเดือนมามาก หรือบวมน้ำจากการสะสมของเกลือโซเดียม ส่วนฮอร์โมนโปรเจสตินบางตัวก็อาจส่งผลช่วยเรื่องระงับฮอร์โมนเพศชาย ช่วยลดอาการเป็นสิว หน้ามัน ขนดกได้
  • หากคุณไม่ได้มีข้อห้ามใช้ในเรื่องอาการปวดไมเกรนที่ไม่สามารถควบคุมได้ด้วยยา สามารถเลือกใช้ยาที่มีฮอร์โมนชนิดเดียวกัน แต่ฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงกว่าตัวยาที่คุณรับประทานอยู่ได้ แต่สูงกว่าเพียง 10 ไมโครกรัมเท่านั้น ซึ่งมีมากมายหลายยี่ห้อนะครับ สามารถปรึกษาเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้เลย ว่ามียี่ห้อไหนจำหน่ายบ้าง ราคาแตกต่างกัน ตามยี่ห้อที่จำหน่ายครับ
  • กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ หรือต้องมีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาปรับเปลี่ยนยาให้เหมาะสมต่อไป เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้ยาสูงสุด และเกิดอันตรายจากการใช้ยาน้อยสุด


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)

แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์