กระดานสุขภาพ

ควรใช้ยา minidoz ไหมคะ
Anonymous

3 มีนาคม 2561 15:22:31 #1

ข้อมูลเบื้องต้น : หนูเป็น hiv, pcos, รู้สึกว่ามีก้อนเนื้อในเต้านม(แต่ยังไม่ได้ไปตรวจ) คือเนื่องจากเป็น pcos แล้วคุณหมอให้ยาปรับประจำเดือนมาทานก็ปกติดีค่ะ แต่มีอาการผมบางร่วมด้วยต่อมาคุณหมอจึงเปลี่ยนให้มาทานยาคุม Minidoz ซึ่งพอเอากระดาษในกล่องออกมาอ่านแล้วหนูอยู่ในปัจจัยเสี่ยงหลายๆอย่างค่ะ ทั้งมีก้อนเนื้อและเป็น hiv ไม่ทราบว่าควรจะกินยาตัวนี้ดีไหมคะ ยามันจะตีกันหรือเปล่าคะ แล้วเห็นในกระดาษบอกว่าอาจมีผลข้างเคียงลิ่มเลือดอุดตันทำให้ขาบวมด้วย ผลข้างเคียงนี้มีโอกาสเกิดมากน้อยแค่ไหนคะ
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 43 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.60 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 มีนาคม 2561 05:56:46 #2

  • ยาคุมกำเนิดทุกชนิดจะประกอบไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน เป็นส่วนใหญ่ดังนั้นผลข้างเคียงของยาคุมจึงอาจจะทำให้เกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน เมื่อลิ่มเลือดอุดตันก็จะทำให้มีอาการขาบวมได้ โอกาสนี้เกิดขึ้นได้ ในสตรีที่มีอาการ การแข็งตัวของเลือดผิดปกติหรือเป็นโรคเลือดอยู่ก่อน และในสตรีที่มีอายุมาก เกิน 40 ปีขึ้นไปการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมที่มีเอสโตรเจนเป็นส่วนประกอบจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงได้มากขึ้น แต่หนูอายุเพียง 20 ปี แม้จะเป็น HIV ก็สามารถใช้ยาคุมชนิดนี้ได้
  • เพื่อรักษาภาวะ pcos ซึ่งจะช่วยควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติไม่ขาดหายไปนาน และที่สำคัญยังช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ด้วย ยาคุมดังกล่าวเป็นยาคุมยี่ห้อรุ่นหลังหลังซึ่งทางบริษัทจะพยายามผลิตให้ปริมาณเอสโตรเจน น้อยลง ยาคุมกําเนิดมินิดอสเป็นยาคุมกำเนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำเพียง 15 ไมโครกรัม ข้อดีของยาคุมชนิดนี้คือ จะไม่ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน แต่อาจจะทำให้มีอาการเลือดออกผิดปกติกระปริบกระปรอยทางช่องคลอดได้ คุณสามารถใช้ยาคุมชนิดนี้เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ และควบคุมให้รอบเดือนเป็นปกติได้ส่วนอาการก้อนเนื้อในเต้านมนั้นควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจอีกครั้งอย่างละเอียด เพราะถ้ามีก้อนเนื้อที่ผิดปกติอาจจะต้องหลีกเลี่ยงการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด เพราะอาจจะกระตุ้นให้ก้อนเนื้อโตขึ้นได้เช่นกัน แต่ด้วยอายุที่ยังน้อยเพียง 20 ปีก้อนเนื้อดังกล่าวที่พบอาจจะเป็นก้อนไขมันไม่ใช่ก้อนเนื้อที่ผิดปกติที่รุนแรงน่าจะสามารถใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดได้ค่ะ อย่างไรก็ตามควรไปปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความมั่นใจ

________________________________________

Niki*****n

10 เมษายน 2561 14:22:29 #3

ตามที่คุณหมอได้อธิบายไว้เลยค่ะ แต่ส่วนตัวที่เราเคยกินยี่ห้อมินิดอซกับเมโลเดียมาก็ยังไม่มีปัญหาอะไรนะคะ :)