กระดานสุขภาพ

ยาที่มีผลต่อยาคุม
Anonymous

18 กุมภาพันธ์ 2561 15:01:22 #1

กินยาamoxicillinช่วงกินยาคุมเม็ดที่17-21 แล้วก็เว้น7วันพร้อมกับไม่ได้กินยาฆ่าเชื้อ หลังจากนั้นก็มากินazithromycin ก่อนกินยาคุมแผงใหม่1วัน กินazithromycinแค่3วัน อยากทราบว่าประสิทธิภาพของยาคุมลดลงมั๊ย แล้วยาทั้ง2ตัวมีผลต่อยาคุมมั๊ย ถ้ามีพสพ.ช่วงเริ่มกินยาคุมแผงใหม่แล้วกินยาazithromyzinไปด้วยจะเสี่ยงมั๊ยคะ
อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

24 กุมภาพันธ์ 2561 18:53:03 #2

เรียน คุณ 080e1,

จากข้อมูล หากคุณไม่ได้มีรายการยาอื่น ๆรับประทานร่วมด้วย ต้องแยกเป็น 2 ช่วงนะครับ

  1. 1. ช่วงแรก วันที่ 17-21 (ห้าวัน) ที่มีการรับประทานยา amoxicillin ซึ่งเป็นยาที่รบกวนการดูดซึมกลับของยาคุมกำเนิด ทำให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลงได้ แต่หากคุณไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ในช่วงนั้น ซึ่งเป็นช่วงท้ายของการที่จะมีไข่ตก โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์ก็จะน้อยลงด้วย
  2. 2. ช่วงที่เริ่มต้นรับประทานยาคุมกำเนิดแผงใหม่ และมีการรับประทานยาปฏิชีวนะที่มีฤทธิ์กว้าง azithromycin ร่วมด้วย ก็อาจส่งผลให้ระดับยาในเลือดลดต่ำลงได้ ดังนั้นข้อควรปฏิบัติ เมื่อต้องมีการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใดร่วมด้วย ควรใช้วิธีทางกายภาพร่วมด้วย คือ การสวมถุงยางอนามัย เพื่อเพิ่มความมั่นใจในประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลที่คุณไปรับการรักษาได้ทันที "ก่อน" เริ่มต้นการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใด ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ หรือ เกิดปฏิกิริยาระหว่างยา จนเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดีๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ตัวอย่างยาที่ลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม