กระดานสุขภาพ

ทานยาคุมมาวีลอน 28
Pear*****o

2 กุมภาพันธ์ 2561 05:40:29 #1

ได้ทานยาคุมถึงเม็ดที่ 7 มีอาการ เจ็บคัดตึงเต้านม แบบนี้อันตรายไหมคะพึ่งทานได้ 1 แผง (ก่อนหน้าได้ทานยาปรับฮอร์โมนแบบ 12 วัน) ได้ลองหันมาทานยาคุมแทน เพื่อนีกษาให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ ถ้าจะเปลื่ยนยี่ห้อยาคุมได้ไหมคะ
อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.15 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

4 กุมภาพันธ์ 2561 20:02:52 #2

เรียน คุณ pearko,


เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่ายานี้แพทย์เป็นผู้คัดเลือกให้หรือซื้อมารับประทานเอง อาการคัดตึงเต้านมยังคงเป็นอยู่ และเป็นตลอดเมื่อรับประทานยาคุมกำเนิดหรือไม่ หรือเป็นเมื่อรับประทานยา 7 วันแรกเท่านั้น อาการที่เป็นอยู่ลดน้อยลงเมื่อรับประทานยาไปเรื่อย ๆหรือไม่ ขออนุญาตให้ข้อมูลพอสังเขปครับ


ยาคุมกำเนิดที่คุณรับประทานอยู่นั้นเป็นยาที่มีฮอร์โมนปริมาณค่อนข้างต่ำ คือ 20 ไมโครกรัม (เทียบกับยาทั่วไปที่มีขนาดเอสโตรเจน 30 ไมโครกรัม)


อาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้แต่มักหายได้เอง เมื่อรับประทานยาไป 2-3 เดือน เช่น อาการเวียนศีรษะ คัดตึงเต้านม คลื่นไส้อาเจียน แน่นท้อง เลือดออกกะปริบกะปรอยระหว่างเดือน ซึ่งอาการดังกล่าวสามารถช่วยบรรเทาอาการได้ เช่น ควรรับประทานยาก่อนเข้านอนและเวลาใกล้เคียงกันของทุกคืน (เวลาคลาดเคลื่อน +/- ไม่เกิน 1 ชั่วโมง) เพื่อให้ระดับยาในเลือดค่อนข้างคงที่ตลอดวัน ไม่สูงบ้างต่ำบ้าง


ส่วนการพิจารณาคัดเลือกชนิดของยาคุมกำเนิด หากเป็นไปได้ ควรให้เหมาะสมกับรูปแบบฮอร์โมนเพศของร่างกาย เช่น


- มีฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่นชัด มักมีรูปร่างอกเอวเป็นผู้หญิงชัดเจน ผิวค่อนข้างแห้ง รูขุมขนเล็กหรือขนสีจาง มักไม่ค่อยเป็นสิว รูปแบบการมีประจำเดือนมักมาปริมาณมาก (อาจต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยหลายแผ่นต่อวัน) ประจำเดือนมาระยะเวลานาน เช่น 5-7 วัน


แบบนี้ควรเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีปริมาณฮอร์โมนโปรเจสตินเด่นชัด หรือชนิดที่มีเอสโตรเจนปริมาณต่ำ เพื่อปรับให้เกิดสมดุลของฮอร์โมนเพศของร่างกาย


- มีฮอร์โมนโปรเจสตินเด่นชัด มักมีรูปร่างสูงใหญ่ อกเอวไม่ค่อยชัดเจน รูขุมขนกว้าง ขนดก หน้ามัน เป็นสิวง่าย ประจำเดือนมาปริมาณไม่มากนัก หรือมาระยะเวลาไม่นาน 2-3 วันก็หมด แบบนี้ควรเลือกยาคุมกำเนิดชนิดที่มีฮอร์โมนเอสโตรเจนเด่น หรือมีฮอร์โมนโปรเจสตินน้อย เพื่อให้ระบบฮอร์โมนเพศเกิดสมดุล

หากยังคงมีอาการเช่นเดิมตลอด หรืออาการเจ็บคัดตึงรุนแรงขึ้น ร่วมกับมีของเหลวผิดปกติไหลจากเต้านม ควรปรึกษาแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป


กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน หรือช้าไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้
และไม่ควรซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นใดมาใช้ร่วมกัน "ก่อน" ที่จะปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยาจนเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล


แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่

  • ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
  • แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
  • สูตินรีแพทย์
  • ยาลดประสิทธิภาพยาคุมกำเนิด (Common medications that reduce efficacy of birth control medications)
  • ภก. กรชัย ฉันทจิรธรรม
  • เภสัชกร
Karl*****3

10 เมษายน 2561 15:16:50 #3

แนะนำให้ลองกิน Dafne ค่ะ เพราะเราก็กินอยู่ ไม่ค่อยมีผลข้างเคียงเท่าไหร่แล้วยังช่วยลดสิวด้วยค่า